กลุ่มอนุรักษ์ฯ โวยถูกมัดมือชก จวกเวทีปรองดองอุดรธานีตั้งธงหนุนเหมืองโปแตช

ศูนย์ปรองดองฯ อุดรธานี เตรียมจัดเสวนาสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช 28 มิ.ย.นี้ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุแม้จะเปิดโอกาสให้ได้ร่วม แต่ก็เป็นการมัดมือชก เพราะเวทีมีธงผลักดันให้โครงการเหมืองเดินหน้า
 
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.57 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจังหวัดอุดรธานี (ศปป.จังหวัด อ.ด.) ได้มีหนังสือราชการเวียน ลงวันที่ 25 มิ.ย.57 ถึงนายอำเภอเมืองและนายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม เพื่อให้เชิญกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี 5 ตำบล ได้แก่ ต.หนองขอนกว้าง ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง ต.นาม่วง และต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านหมู่บ้านละ 10 คน เข้าร่วมเวทีเสวนาการสร้างความปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 มิ.ย.57 ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
 
นางมณี บุญรอด กรรมการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า เวทีเสวนาดังกล่าวไม่มีความเป็นกลาง และไม่เป็นธรรม เพราะดูจากกำหนดการแล้วจะเห็นว่าบริษัทเอพีพีซี (บริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด) เป็นผู้ให้ข้อมูลแต่ฝ่ายเดียวถึง 1 ชั่วโมง รวมทั้งในช่วงของการเสวนา ผู้เข้าร่วมเสวนา ที่มี กพร., ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ, ประธานหอการค้าฯ และบริษัทเอพีพีซี ทั้งหมดนั้นต่างเป็นผู้สนับสนุนและผู้ดำเนินโครงการฯ
 
“ถึงแม้ในเวทีจะเปิดโอกาสให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ร่วมเสวนาด้วย แต่ก็เป็นการมัดมือชก เพราะในเวทีได้มีธงและการเตรียมการเอาไว้แล้วว่าจะผลักดันให้โครงการเหมืองแร่โปแตช เดินหน้า” นางมณีกล่าว
 
นางมณี กล่าวต่อว่า ปัญหาความขัดแย้งกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานีนั้น มีรากเหง้ามาจาก บริษัทฯ ร่วมกับภาคธุรกิจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มุ่งหน้าจะผลักดันโครงการฯ อยู่ตลอดเวลา โดยไม่ยอมรับฟังเสียงคัดค้านของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่ได้คัดค้านตามขั้นตอนของกฎหมายแร่
 
“ปัญหาเหมืองโปแตชอุดรฯ จะปรองดองได้ ถ้ายุติกระบวนการขออนุญาตประทานบัตร แล้วให้คณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ตามคำสั่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ดำเนินการให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน” นางมณี เสนอแนะแนวทางปรองดอง
 
ด้านนายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนพัฒนาชนบท (กป.อพช.อีสาน) กล่าวว่า การจัดเวทีปรองดองเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายที่สั่งสมมายาวนานนั้น เป็นเรื่องที่ดี แต่การเจาะจงมาจัดเวทีกรณีเหมืองแร่โปแตช โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับบริษัทฯ และนักธุรกิจอุดรฯ จึงเป็นการฉวยโอกาสเอาเวทีปรองดองในจังหวะนี้เพื่อผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตช ซึ่งตนไม่เห็นด้วย
 
“สิ่งที่ต้องปฏิรูปเป็นอันดับแรกก็คือระบบราชการที่ล้มเหลว คอยแต่รับใช้นายทุน ไม่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ทั้งนี้ ผู้ว่าอุดรฯ ต้องแยกให้ออกระหว่างปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองกับปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากร เพราะถ้าแก้ปัญหาไม่ตรงจุดก็ไม่สามารถหาทางออกของปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดได้” นายสุวิทย์กล่าว
 
ทั้งนี้ ตามกำหนดการเวทีเสวนาการสร้างความปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี จะมีบริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) นำเสนอรายละเอียดข้อมูลโครงการฯ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง
 
หลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมง จะเป็นการเสวนา ‘แนวทางการเดินหน้าประเทศไทย กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี’ ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนาได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.), ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี, ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี, บริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท