ศาลทหารให้ประกันตัวผลัด2 'จิตรา-ทอม-ฟอร์ด-สุรสิทธิ์' กรณีฝืนคำสั่ง คสช.

ศาลทหารให้ประกันตัว จิตรา คชเดช, ทอม ดันดี, ฟอร์ด เส้นทางสีแดงและสุรสิทธิ์ น่วมศิริ ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ผลัด 2 วางเงื่อนไขเดิมห้ามเคลื่อนหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง
 
25 มิ.ย. 2557 ที่กรมทหารพระธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวครั้งที่ 2 ให้กับ จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน และ ทอม ดันดี หรือ ธานัท ธนวัชรนนท์ ด้วยหลักประกันเงินสด 20,000 บาท ขณะที่อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด เส้นทางสีแดง) และ สุรสิทธิ์ น่วมศิริ ศาลอนุญาตปล่อยชั่วคราว ด้วยหลักประกันเงินสด 10,000 บาท ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้ง 4 ราย เป็น ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
 
เนื่องด้วยวันนี้ครบกำหนดที่พนักงานสอบสวนจากกองปราบปรามขออำนาจศาลฯ ฝากขังในผลัดแรก และได้ขอเป็นผลัดที่ 2 อีก 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. - 7 ก.ค. นี้ ซึ่งศาลได้อนุญาต เพื่อรอสอบพยานเพิ่มเติมและตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ต่อไป
 
สำหรับเงื่อนไขผู้ได้รับการประกันตัว ประกอบด้วย 1. ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร และห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด หรือทำเป็นหนังสือเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน 2.ให้ผู้ต้องหามาวันที่ 7 ก.ค. นี้ นัดฟังคำพิจารณาว่าศาลจะให้ฝากขังผลัดต่อไปหรือไม่
 
ทั้งนี้ จิตรา ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจที่ประเทศสวีเดน อย่างไรก็ตามในวันเวลากำหนดตามคำสั่ง จิตราได้เดินทางไปรายงานตัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุง สตอกโฮล์ม(สวีเดน)แล้ว แต่จากนั้น คสช.ได้ออกหมายจับ และเมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้าวันที่13 มิ.ย. ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืน 
 
ส่วน ทอม ดันดี นั้นไม่มารายงานตัวตามวันเวลาที่ คสช. กำหนด และถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมา ส่วนกรณีสุรสิทธิ์ นั้นเป็นประชาชนที่ถูกับกุมจากหน้าห้างพารากอนในวันที่มีกิจกรรมต้านรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาถูกควบคุมตัวที่กองปราบ ขณะที่ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักกิจกรรมช่วยเหลือผู้ไดรับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวจากบ้านพักราว 2-3 วันก่อนมาไว้ที่กองปราบเช่นกัน ก่อนถูกฝากขังและได้รับประกันตัสในผลัดแรก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท