โฆษก คสช. เชื่อไม่มีประเทศไหนหนุนเสรีไทย'57-เพื่อไทยปัดไม่เกี่ยว

พ.อ.วินธัย ระบุ คสช. ยังไม่มีการหารือเรื่องจารุพงศ์ตั้ง 'องค์กรเสรีไทย' แต่หากทราบประเทศต้นทางจะรีบทำการประสาน เชื่อว่าไม่มีประเทศใดสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ด้านพรรคเพื่อไทยชี้แจงไม่เกี่ยวกับจารุพงศ์-เพื่อไทยไม่เคลื่อนไหวใดๆ จะให้ คสช. ดำเนินการตามโรดแมปจะได้คืน ปชต.เร็วๆ

โฆษก คสช. เชื่อว่าไม่มีประเทศไหนสนับสนุนองค์กรเสรีไทย

กรณีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย (FT-HD) โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และแกนนำ นปช. ปี 2552 นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

การแถลงข่าวของโฆษก คสช. เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

ต่อมาในการแถลงข่าวของทีมโฆษก คสช. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อช่วงสายวันที่ 24 มิ.ย. นั้น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณี สหภาพยุโรป หรือ อียู ออกมาตรการระงับความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว โดยอาจจะต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่เป็นข้อสงสัย โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชนและการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ซึ่งล่าสุดได้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมแล้วทั้งหมด ดังนั้นอยากให้ต่างชาติมองที่การทำงานของ คสช. เป็นหลัก ซึ่งในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงกรณี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย แต่เป็นการหารือในเรื่องการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะไม่เปิดเผย ซึ่งหากทราบถึงต้นทางประเทศที่ให้การสนับสนุน จะมีการพูดคุยโดยตรง โดยจะประสานในทุกช่องทาง แต่เชื่อว่า ตามหลักสากลแล้วจะไม่มีประเทศใดให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว และเชื่อว่า นานาประเทศจะเข้าใจกับสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้

ส่วนการแถลงผลงานครบรอบ 1 เดือน ร้อยเอก นายแพทย์ ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษก คสช. เปิดเผยว่า ได้เตรียมจัดทำเป็นวีดีโอ สรุปผลการดำเนินงานความยาว 15 - 20 นาที ซึ่งจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เตรียมนำเสนอในวันศุกร์นี้ ส่วน หัวหน้า คสช. จะพูดถึงผลงาน 1 เดือน ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ

 

พรรคเพื่อไทยชี้แจงไม่เกี่ยวกับจารุพงศ์-ส่วนพรรคจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ

ส่วนความเห็นของพรรคเพื่อไทยนั้น ข่าวสด รายงานว่า นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนายจารุพงศ์ว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคล ทั้งนี้พวกเราเคารพในแนวคิดและอุดมการณ์ของนายจารุพงศ์ แม้วัตถุประสงค์และเป้าหมายที่จะให้บ้านเมืองเข้าสู่ประชาธิปไตยจะตรงกัน แต่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้กรอบ กติกาของบ้านเมืองในปัจจุบัน พรรคจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่อาจจะกระทบต่อความสงบสุขของบ้านเมือง และเพื่อให้ คสช.ได้ดำเนินการตามโรดแม็ปที่วางไว้ เพื่อคืนระบอบประชาธิปไตยให้กับประเทศโดยเร็ว ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและนานาอารยประเทศที่ตั้งความหวังไว้

"หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ คือให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบสุข ขอยืนยันว่ารักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยทุกคนไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่จะเป็นปฏิปักษ์ต่อการทำงานของ คสช.เราขอเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนำประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะในยุคโลกาภิวัฒน์ เราจะเว้นวรรคประชาธิปไตยนานๆ ไม่ได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท