วางดอกไม้รำลึก 24 มิถุนาปีที่ 82 - จนท.ล้อมรั้วหมุดคณะราษฎร

ประชาชนวางดอกไม้รำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ปีที่ 82 "วาด รวี" เตรียมอ่านกวีและจัดกิจกรรม "ส่งความปรารถนาไปหาคณะราษฎร" ด้าน จนท.ล้อมบริเวณรอบ "หมุดคณะราษฎร" ด้วยแผงกั้นและใช้ยูโรเทปทำรั้ว เข้าพื้นที่ทำกิจกรรมต้องลงชื่อ

24 มิ.ย. 2557 - ตามที่ในวันที่ 24 มิ.ย. ของทุกปีประชาชนจะจัดกิจกรรมที่ "หมุดคณะราษฎร" ลานพระบรมรูปทรงม้า ตรงข้ามสนามเสือป่า เพื่อจัดกิจกรรมรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฎร โดยจะมีการวางดอกไม้ ทำความสะอาดหมุดคณะราษฎร อ่านกวี อ่านสุนทรพจน์ และการแสดงต่างๆ ในช่วงย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิ.ย. บริเวณดังกล่าวนั้น

สำหรับปีนี้ซึ่งครบรอบปีที่ 82 ของเหตุการณ์วันที่ 24 มิ.ย. 2475 ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายรวี สิริอิสสระนันท์ หรือ "วาด รวี" นักกวีและประมุขพรรคมันสูญคนที่ 1 ได้เผยแพร่ประกาศ "ลอยฝันขึ้นฟ้า ส่งความปรารถนาไปหาคณะราษฎร" จัดกิจกรรมวางดอกไม้ที่หมุดคณะราษฎรเพื่อแสดงความระลึกถึงคุณูปการวันเปลี่ยนแปลงการ โดยกำชับไม่ให้แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.อ.สมยศ พันธุ์พุ่มม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรอบการทำกิจกรรมรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองว่า หากเป็นการรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมรำลึก สามารถทำได้ แต่หากตรวจสอบพบว่ามีนัยยะทางการเมืองจะถือว่าผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่จะ เข้าดำเนินการทันที (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดเมื่อเวลา 05.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากลานพระบรมรูปทรงม้าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ระบุฝ่าย ได้เข้ามาวางกำลังโดยรอบลานพระบรมรูปทรงม้า และมีการล้อมบริเวณรอบหมุดคณะราษฎรด้วยแผงกั้น และใช้ยูโรเทปทำรั้วชั่วคราว

ต่อมาประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมทั้ง "วาด รวี" เดินทางมาถึงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเตรียมทำกิจกรรมวางดอกไม้และอ่านบทกวี ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มารอทำข่าว

06.00 น. ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้ประชาชนที่จะเข้าไปทำกิจกรรมที่หมุดคณะราษฎร ลงชื่อไว้ในสมุดบันทึกเพื่อเป็นหลักฐาน

06.10 น. ประชาชนเริ่มทยอยวางดอกไม้ที่หมุดคณะราษฎร บรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบ

กฤช เหลือลมัย อ่านบทกวีในงาน "ลอยฝันขึ้นฟ้า ส่งความปรารถนาไปหาคณะราษฎร"

ซะการีย์ยา อมตยา อ่านบทกวีในงาน "ลอยฝันขึ้นฟ้า ส่งความปรารถนาไปหาคณะราษฎร"

06.50 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา ช่วยราชการ บชน. ซึ่งมาดูแลสถานการณ์กำชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ผู้ร่วมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำกิจกรรมปล่อยลูกโป่ง โดยให้เหตุว่า เกรงว่าลูกโป่งจะลอยเข้าเขตพระราชฐาน

07.00 กลุ่มผู้ทำกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ได้ออกจากบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อไปปล่อยลูกโป่ง และผูกข้อความบันทึกถึงคณะราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน

07.15 น. ผู้ทำกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ได้ปล่อยลูกโป่งและผูกข้อความบันทึกถึงคณะราษฎรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

07.40 น. หลังจากนั้นผู้ทำกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครองได้แยกย้ายกลับ โดยมีผู้ทำกิจกรรมบางรายได้ไปรับประทานอาหารเช้าที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งใกล้กับบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และพบ พล.ต.ต.อำนวย และตำรวจติดตาม ซึ่งเลิกจากการดูแลสถานการณ์มานั่งรับประทานอาหารเช้าและกาแฟเช่นกัน โดยทั้งกลุ่ม พล.ต.ต.อำนวย และผู้ร่วมกิจกรรมได้นั่งแยกโต๊ะกัน โดย พล.ต.ต.อำนวย สั่งกาแฟและไข่กระทะมารับประทาน มีบางช่วงที่ พล.ต.ต.อำนวย อ่านสมาร์ทโฟนระหว่างรับประทานอาหารเช้าด้วย

ทั้งนี้มีผู้ได้ยิน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวหลังรับประทานอาหารเช้าว่า "กินกาแฟยังไม่มีความสุขเลย" จากนั้นทั้งสองกลุ่มได้แยกย้ายเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท