Skip to main content
sharethis

เมื่อคืนวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นางสาวจิตภัสร์ กฤษดากร หรือน้องตั๊น กปปส. ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กว่ากำลังซ้อมกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณในพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มาวิทยาลัยซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ สอดคล้องกับกระแสข่าวก่อนหน้าที่ระบุว่า รศ.ดร. อนันต์ชัย คงจันทร์ ประธานฝ่ายฝึกซ้อมและจัดบัณฑิตเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นผู้เสนอชื่อนางสาวจิตภัสร์ให้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เนื่องจากนางสาวจิตภัสร์ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีศิษย์เก่าจุฬาฯ ผู้ใช้ชื่อว่า “ลูกบัณฑิตจุฬาฯ ปี 2515” และ "จุฬาฯ บัณฑิต 2521" ส่งจดหมายปิดผนึกไปยังอธิการบดี และนายกสภามหาวิทยาลัย เนื้อความระบุว่านางสาวจิตภัสร์ไม่เหมาะสมจะทำหน้าที่ดังกล่าวเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีทางการเมือง อาจจะทำให้จุฬาฯ มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสาธารณะได้

 

ในช่วงเช้าวันนี้ นางสาวจิตภัสร์ได้เป็นผู้นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ และนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในพิธีการซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตรครั้งที่ 2 ของคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ ณ อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน หลังจากเสร็จพิธีการซ้อม นางสาวจิตภัสร์ได้โพสต์ข้อความในอินสตราแกรมยืนยันอีกครั้งว่าเธอได้เป็นผู้นำกล่าวสัตย์ปฏิญาณ
 


ผู้เข้าร่วมในพิธีการซ้อมรับปริญญารายหนึ่งกล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่นางสาวจิตภัสร์ทำหน้าที่ดังกล่าว ตนและผู้เข้าร่วมพิธีการบางส่วนจึงไม่กล่าวคำปฏิญาณตาม ขณะที่นิสิตอีกรายหนึ่งตั้งคำถามกับกระบวนการคัดเลือกผู้นำกล่าวสัตย์ปฏิญาณของมหาวิทยาลัยว่าโดยปกติจะเลือกคนที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยในด้านวิชาการมาเป็นผู้ทำหน้าที่ดังกล่าว หรือได้รับการยอมรับจากนิสิตส่วนใหญ่ เช่น นายกสโมสรนิสิต หรือประธานงานฟุตลบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ และอยากเรียกร้องขอคำชี้แจงจากสภามหาวิทยาลัยด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net