Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง "สาธิต ปิตุเตชะ" อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ฟ้องยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและ ครม. จ่ายเงินเยียวยาในเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2549- 2553 โดยศาลถือว่าเป็นการดำเนินการทางนโยบายสร้างความปรองดองตามข้อเสนอ คอป. ไม่ใช่การกระทำทางปกครอง ไม่ถือว่าอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลจึงให้จำหน่ายคดี

23 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น คือไม่รับคำฟ้องคดีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 3 ราย ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น กับคณะรัฐมนตรี รวม 2 ราย กรณีพิพาทเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยนายสาธิต ฟ้องว่า นายกรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้มีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 ถึงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมติดังกล่าวมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรม กล่าวคือเป็นการเยียวยากลุ่มบุคคลที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดหรือไม่ อีกทั้งมีบุคคลที่เข้าข่ายเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทางการเมืองในหลายกรณีที่ไม่ได้รับการเยียวยา เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย จึงขอให้เพิกถอนมติดังกล่าว

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองมิใช่เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย แต่เป็นการดำเนินการทางนโยบายสร้างความปรองดองของคนในชาติ ตามข้อเสนอของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และไม่ใช่การกระทำในทางปกครอง ทำให้ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ

สำหรับการฟ้องคดีดังกล่าว ศาลปกครองกลางเคยมีคำพิพากษาคดีดังกล่าวไป เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 ว่ามติคณะรัฐมนตรีเป็นเพียงการกระทำทางปกครองที่ยังไม่มีสภาพบังคับจะเป็นเหตุให้ผู้ใดได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่จะมีสิทธิฟ้องคดีตามาตรา 42 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาและจำหน่ายคดีออกจากสารบบ โดยไม่มีเหตุที่ศาลจะต้องพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราว นายสาทิตจึงได้อุทธรณ์ คำสั่งดังกล่าวไปยังศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ตาม การนัดอ่านคำพิพากษาของตุลาการศาลปกครองกลางได้ยกเลิกอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากคู่กรณี ไม่มีฝ่ายใดส่งตัวแทนมาฟังคำสั่งศาลฯ จึงออกคำสั่งแจ้งไปยังคู่กรณี และเปิดเผยต่อสื่อมวลชนเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net