Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทย สัปดาห์นี้พบกับ อรรถ บุนนาค และพิธีกรรับเชิญ คุณ Sho Fukutomi มาคุยกันถึงประเด็นฮอตในช่วงที่ผ่านมาทั้งในโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ว่าด้วยพฤติกรรมของ ‘มนุษย์ป้า’ ที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ของผู้เคยที่เผชิญหน้ากับมนุษย์ป้าในรูปแบบต่างๆ จนกลายเป็นหัวข้อที่ได้ความสนใจและกล่าวขานอย่างมาก

มนุษย์ป้า ว่าด้วยกลุ่มพฤติกรรมของหญิงวัยกลางคนขึ้นไปที่มักแซงคิว ชอบยืนพิงเสาในรถไฟฟ้า ขวางทางเข้าออกรถโดยสารสาธารณะ ส่งเสียงดัง ไม่เกรงใจผู้อื่น มีพฤติกรรมแปลกๆ ในพื้นที่สาธารณะ หรือกระทั่งเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นซึ่งหน้า ไม่ใช่มีแต่มนุษย์ป้าที่ประเทศไทยเท่านั้น ในญี่ปุ่นเอง ก็มีกลุ่มพฤติกรรมมนุษย์ป้าเช่นเดียวกัน ในทศวรรษที่ 1980 คนญี่ปุ่นใช้คำ ‘Obatarian’ เรียกกลุ่มหญิงวัยกลางคนขึ้นไปที่มีพฤติกรรมแบบมนุษย์ป้า ปัจจุบันแม้พฤติกรรมมนุษย์ป้าในญี่ปุ่นจะยังคงมีอยู่ แต่คำเรียกกลุ่มคนเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไป โดยใช้คำว่า ‘Obasan’ แทน และด้วยวัฒนธรรมเคารพผู้อาวุโส ความขี้เกรงใจ จึงทำให้คนญี่ปุ่นมักไม่ตอบโต้กับกลุ่มมนุษย์ป้ามากเท่าสังคมไทย ยิ่งไปกว่านั้น ที่ญี่ปุ่นยังมีการผลิตเพลงของมนุษย์ป้าโดยรวบรวมมนุษย์ป้านักร้องจากเขตคันไซ ในโอซาก้า รวมตัวกันในชื่อ ‘Obachaaan’ อีกด้วย

ติดตามความเคลื่อนไหวและร่วมพูดคุยกับรายการหมายเหตุประเพทไทยได้ที่เฟซบุคเพจ 'หมายเหตุประเพทไทย'

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net