Skip to main content
sharethis

โฆษก คสช. ชี้แจงไทยถูกลดอันดับในรายงานค้ามนุษย์เป็นสถานการณ์ก่อนที่ คสช. จะเข้ามาบริหาร ยืนยัน คสช. ให้ความสำคัญ มุ่งแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้านปลัดกระทรวงการต่างประเทศแถลงผิดหวังที่สหรัฐอเมริกาลดอันดับไทยในรายงานค้ามนุษย์ ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้แก้ไขอย่างมีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม

22 มิ.ย. 2557 - กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานประจำปี เรื่อง สถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2557 (Trafficking in Persons Report 2014 หรือ TIP Report) โดยในปีนี้ประเทศไทยถูกลดอันดับอัตโนมัติ จากบัญชีกลุ่มที่ 2 ซึ่งต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) ลงมาอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ 3 (Tier 3) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ระดับเลวร้ายที่สุด โดยมีทั้งหมด 23 ประเทศที่อยู่ในกลุ่มที่ 3 นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

กต.ผิดหวังรายงานค้ามนุษย์ของสหรัฐ ยืนยันที่ผ่านมาไทยแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

ต่อมาในวันที่ 21 มิ.ย. เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวผลการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี 2557 โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศแสดงความเสียใจและรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐฯ ตัดสินจัดอันดับไทยให้อยู่ในระดับต่ำสุด เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยมีการดำเนินการที่มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรมในทุกด้าน (5Ps) ได้แก่ การจับกุม ดำเนินคดีและลงโทษผู้กระทำผิด , การคุ้มครองผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์, การป้องกันปัญหา, การขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงานระหว่างส่วนราชการ และความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ

ทั้งนี้ ไทยได้ให้ความร่วมมือฝ่ายสหรัฐฯ ทั้งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และ TIP Office ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการจัดส่งข้อมูลที่ถูกต้องและผ่านการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ และหารือทำความเข้าใจกับฝ่ายสหรัฐฯ เป็นระยะ นอกจากนี้คณะผู้แทนไทยซึ่งนำโดยอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ได้เดินทางไปชี้แจงและนำข้อมูลเสนอต่อทางการสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงความโปร่งใสและมุ่งมั่นในการดำเนินการของฝ่ายไทยในการแก้ไขและปราบปรามการค้ามนุษย์

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังคงมุ่งมั่น พยายาม และจะร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทยอีกด้านหนึ่ง และที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งและสนับสนุนการทำงานร่วมกันของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยไม่ใช่เป็นการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อการจัดอันดับโดยสหรัฐฯ หรือประเทศใดประเทศหนึ่งแต่อย่างใด หากแต่ประเทศไทยยึดมั่นและเคารพในสิทธิมนุษยชน มนุษยธรรม และเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ซึ่งคุณค่าดังกล่าวสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทยด้านสิทธิมนุษยชน หลักมนุษยธรรมที่ประชาคมระหว่างประเทศยึดถือ และการค้ามนุษย์เป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

 

พ.อ.วินธัย ชี้แจงเป็นสถานการณ์ก่อนที่ คสช. จะเข้ามาบริหาร - ยืนยันว่าจะดูแลจริงจัง

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกา รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ว่า อันดับของไทยถูกปรับลดมาอยู่ในบัญชีที่ 3 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุด เนื่องจากไทยอยู่ในบัญชีที่ 2 ติดต่อกันต่อเนื่อง 2 ปี ตั้งแต่ปี 2554 และล่าสุดในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เมษายน 2556 - เมษายน 2557 ก่อนที่ คสช. จะเข้ามาบริหาร ไทยไม่สามารถปรับขึ้นมาอยู่ในอันดับ เทียร์ 1 ส่งผลให้ตกอยู่ในเทียร์ 3 โดยอัตโนมัติทันที ทั้งนี้การจัดอันดับไม่ได้คงอยู่ถาวร และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับความพยายามของรัฐบาลประเทศนั้นๆ ในการดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการต่อต้านการค้ามนุษย์

อย่างไรก็ตาม คสช. ให้ความสำคัญอย่างมากต่อปัญหาแรงงาน มีการจัดทำนโยบายที่ชัดเจนขึ้น พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายขึ้นมาดูแลปัญหาอย่างจริงจัง โดยจะใช้แนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตและต่อเนื่องมายาวนาน ส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่นในต่างประเทศ และอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม เชื่อว่า จะส่งผลไปในทิศทางที่เป็นบวก ในเรื่องมุมมองต่างประเทศที่มีต่อไทย และต้องดำเนินการชี้แจง ควบคู่กับการปฏิบัติให้เห็นผลเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net