Skip to main content
sharethis

หลังมีการเสนอข่าวว่าที่หน้าเว็บ tcsd.info ซึ่งจะแสดงแทนหน้าเว็บที่ถูกทางการปิดกั้น จะมีปุ่มที่เขียนว่า "Close" ซึ่งเมื่อคลิกไปแล้ว จะไปที่หน้าเฟซบุ๊กของผู้ใช้ พร้อมขึ้นกล่องคำถาม จะตกลงแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้กับแอปชื่อ "Login" หรือไม่ และต่อมา พบว่ามีการนำปุ่มดังกล่าวออกแล้ว

วันนี้ (20 มิ.ย.2557) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. โพสต์ชี้แจงในเว็บหน่วยงานเกี่ยวกับปุ่ม "Close" ดังกล่าวว่า เมื่อผู้ใช้ล็อกอินเฟซบุ๊กแล้ว สามารถกดยกเลิก หรือกดไม่ส่งข้อมูลได้ หากกดตกลงก็จะไปที่เพจ "จ่าฮูก" ของ บก.ปอท.

นอกจากนี้ เว็บดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การจัดเก็บข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ใช้บริการเป็นขั้นตอนการจัดเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ TCSD.info ซึ่งรองรับตามมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมระบุว่า มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ บก.ปอท.สามารถดำเนินการกับผู้กระทำความผิดได้จำนวนมาก เป็นการช่วยให้สังคมออนไลน์ ใสสะอาดขึ้น

ด้านเพจ "จ่าฮูก" โพสต์ลิงก์ข่าวชี้แจงเช่นกัน โดยบอกด้วยว่า "หากท่านเป็นผู้หวังดีกรุณาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ช่วยสังคมออนไลน์ให้ใสสะอาด และจ่าฮูกขอยืนยันจะเป็นเพื่อนกับท่าน!!!"

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า มีการเปลี่ยนแอปในเฟซบุ๊กจากชื่อ Login เลข ID. 248374272023380 เป็นชื่อ TCSD เลข ID. 866724033354944 

ด้าน เว็บไซต์บล็อกนัน เว็บข่าวไอที รายงานข่าวนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีความชัดเจนว่าหากสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางหน้า Facebook Page อยู่แล้ว ทำไมหน้าบล็อคเว็บจึงต้องขออีเมลอีก และการล็อกอินหน้าเว็บ tcsd.info จะมีประโยชน์อะไรต่อผู้ใช้

 

 

 

ที่มา: เว็บ ปอท. เพจจ่าฮูก และ เว็บบล็อกนัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net