เมื่อองค์กรความหลากหลายทางเพศจงใจกุเรื่อง 'ตั้งหมู่บ้านชาวเกย์' ในฮอลแลนด์ด้วยเหตุผลบางอย่าง

เดิมทีมูลนิธิโรเซอมานดังได้ประกาศจะจัดตั้ง 'หมู่บ้านชาวเกย์' เพื่อให้กลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศได้อาศัยอยู่อย่างปลอดภัยและไม่มีคนอคติ แต่ก็ถูกวิจารณ์อย่างมากและตัวแทนชาวเกย์มองว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ล่าสุดทางองค์กรเผยว่าเรื่องที่ประกาศเป็น "เรื่องล้อเล่นอย่างจริงจัง" เพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาที่ชาวเกย์เผชิญ

19 มิ.ย. 2557 มูลนิธิโรเซอมานดัง หรือ 'วันจันทร์สีชมพู' ในเนเธอร์แลนด์เปิดเผยว่าแผนการพัฒนาจัดตั้ง 'หมู่บ้านชาวเกย์' แห่งแรก เป็นเรื่องล้อเล่นที่พวกเขากุขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาเรื่องความหวาดกลัวคนรักเพศเดียวกันอย่างไม่มีเหตุผลที่เรียกว่า 'โฮโมโฟเบีย' (Homophobia)

ก่อนหน้านี้มีการประกาศโครงการ 'หมู่บ้านชาวเกย์' ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งระบุว่าเป็นโครงการที่ให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและก่อตั้งเป็นชุมชนโดยปราศจากอคติ โดยในหมู่บ้านยังมีสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลิน เช่น คอร์ทเทนนิสและโรงเรียนสอนทำอาหารอีกด้วย

แผนการระบุอีกว่าจะมีการตั้งหมู่บ้านดังกล่าวนอกเมืองทิลล์เบิร์กทางตอนใต้ของฮอลแลนด์โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่รัฐส่วนท้องถิ่น หน่วยงานนายหน้าและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

แต่มูลนิธิโรเซอมานดัง หรือ 'วันจันทร์สีชมพู' ก็ออกมาเปิดเผยล่าสุดว่าหน่วยงานต่างๆ ดังกล่าวนั้นก็ช่วยเล่นละครตบตาในการกุเรื่อง 'หมู่บ้านชาวเกย์' ขึ้น โดยกลุ่มโรเซอมานดังเป็นกลุ่มองค์กรที่จัดงานเทศกาลทิลล์เบิร์กแฟร์ซึ่งเป็นงานส่งเสริมประเด็นเรื่องของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศทุกปี

พวกเขาประกาศในเว็บไซต์ว่าเรื่องหมู่บ้านชาวเกย์นี้เป็น "เรื่องล้อเล่นที่มีความจริงจัง" พวกเขาคิดเรื่องนี้ได้หลังจากที่สำรวจพบว่าชาวเกย์เกือบ 1 ใน 4 ของฮอลแลนด์รู้สึกว่าละแวกบ้านของตนไม่ปลอดภัย ทั้งที่ฮอลแลนด์เป็นประเทศที่ถูกมองว่ามีความอดทนต่อความแตกต่างได้มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

"แม้ว่าหมู่บ้านชาวเกย์จะไม่มีอยู่จริง แต่การไม่อดทนต่อความแตกต่างที่ผู้อื่นมีต่อชุมชนชาวเกย์มีอยู่จริง" โรเซอมานดังระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องล้อเล่น พวกเขาได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการแสดงออกถึงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีชาวเกย์บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องการจัดตั้งหมู่บ้านของตนเองขึ้นมา เช่น ทันจา อิเนเค ประธานกลุ่มชาวเกย์ซีโอซีในฮอลแลนด์กล่าวว่าการหลบหนีไปตั้ง "ชุมชนแออัด" ของตนเองไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาเรื่องความกลัวคนรักเพศเดียวกันอย่างไม่มีเหตุผลและเรื่องอคติ เรื่องนี้ควรจะขึ้นอยู่กับสังคมและกลุ่มผู้บังคับใช้กฎหมายมากกว่าที่ควรจะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตนปลอดภัยและมีส่วนร่วมกับสังคม

ส่วนทางโรเซอมานดังเองก็บอกว่าพวกเขายินดีที่ได้รับคำวิจารณ์ในทางลบ โดยโฆษกขององค์กรกล่าวว่า "พวกเรายินดีที่มีความคิดเห็นโต้ตอบในทางลบจำนวนมาก และมีความคิดเห็นทางบวกเล็กน้อย เป็นเรื่องดีที่ได้รู้ว่ามีคนส่วนใหญ่ต่อต้านแนวคิดนี้ สิ่งที่พวกเราต้องการคือการสร้างความตระหนักรู้ และพวกเราก็มั่นใจว่าพวกเราประสบความสำเร็จในเรื่องนี้"

 

เรียบเรียงจาก

Holland’s gay village project revealed as ‘serious hoax’ to raise homophobia awareness, The Independent, 19-06-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/hollands-gay-village-project-revealed-as-serious-hoax-to-raise-homophobia-awareness-9548074.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท