Skip to main content
sharethis
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานียืนยันไม่เอาโครงการเหมืองแร่โปแตช ตามที่ คสช. จัดรายการพิเศษ "เดินหน้าประเทศไทย เดินหน้าคืนความสุขให้ชาวอุดรธานี" ระบุพร้อมจะคัดค้านจนถึงที่สุด
 
20 มิ.ย. 2557 ตามที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.)ได้จัดรายการพิเศษ "เดินหน้าประเทศไทย เดินหน้าคืนความสุขให้ชาวอุดรธานี" เมื่อช่วงตอนเย็นวานนี้ (วันที่ 19 มิ.ย.) โดยเนื้อหาในรายการได้มีการกล่าวถึงการผลักดันโครงการพัฒนาต่างๆ ภายในจังหวัด ที่มุ่งจะผลักดันเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการเหมืองแร่โปแตช ดังนั้นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จึงขอแสดงท่าที โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 
  
คืนความสุขให้ประเทศไทย!!! ความสุขของเรา เราเลือกเอง และจะปกป้องบ้านเราจนถึงที่สุด...ไม่เอาเหมืองแร่โปแตช
 
ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบการปกครองประชาธิปไตยหรือคณะรัฐประหารเผด็จการ ขึ้นมาปกครองประเทศ ต่างต้องหยิบโครงการเหมืองแร่โปแตช อุดรฯขึ้นมาพิจารณา ผลักดันกันทุกทีไป จะด้วยการเสนอผลประโยชน์ จากปริษัทเจ้าของโครงการผู้ขอประทานบัตร หรือภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดก็ตาม  แต่ที่ทำให้เห็นคือกลุ่มคนพวกนี้คิดอะไรไม่เป็น และมองไม่ออกว่ากระบวนทัศน์การพัฒนาจังหวัดอุดรฯ ควรมีทิศทางไปอย่างไร นอกจากท่องเป็นเสียงนกแก้ว นกขุนทอง เหมืองแร่โปแตช !นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว !ขุดแก๊สภูฮ่อม ! ขุดลอกหนองหาน !  และกลุ่มคนพวกนี้เป็นนักฉวยโอกาส ในขณะที่รัฐธรรมนูญถูกฉีก สิทธิเสรีภาพถูกปิดปาก  สิทธิชุมชนถูกเหยียบย่ำ การประกาศห้ามต่อต้าน การห้ามแสดงความคิดเห็นใดๆ ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และจะมีความสุข ต้องเชื่อผู้นำชาติจะพัฒนาฯลฯ แต่อย่าลืมว่านี่เป็นระเบิดลูกใหม่ ที่พวกนักฉวยโอกาสทั้งหลายกำลังวางไว้ให้กับความอึดอัดของผู้ที่คัดค้าน โครงการเหมืองแร่โปแตช อีกครั้งหนึ่ง ถ้าท่านคิดว่าโครงการเหมืองแร่โปแตช จะต้องเดินหน้าเพื่อพัฒนาประเทศ  ต้องเริ่มต้นที่ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญประกาศใช้เสียก่อน และให้มีการเลือกตั้งจนมีรัฐบาลบริหารประเทศ เสียก่อนตามระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคน มีสิทธิ มีเสียง เท่ากัน
 
ครั้งนี้ก็เช่นกันเป็นโอกาสที่ทุกฝ่ายควรจะตั้งสติคิด ทบทวน ความเป็นมาโครงการเหมืองแร่โปแตช ไม่ว่าจะผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ผลประโยชน์ ความจำเป็น ทางเลือกการพัฒนา กลับนั่งล้อมวงออกทีวี ส่งเสียงให้ คสช.ส่วนกลางได้ยินเสียง หวังใช้จังหวะนี้ผลักดันโครงการฯ โดยคิดว่ากลุ่มที่คัดค้านจะไม่กล้าที่จะคัดค้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สง่างามและไม่รับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในอนาคต
 
ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองการพัฒนาจังหวัดอุดรฯ ง่ายนิดเดียวโดยยึดหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน เราจะพบว่าจังหวัดอุดรฯ มีศักยภาพที่จะทำอะไรได้มากมาย เพราะเรามี ทุนทรัพยากรมนุษย์ แหล่งน้ำหนองหานกุมภวาปี  ผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ และแหล่งธรรมมะ ซึ่งต้นทุนที่กล่าวมาเหล่านี้ต้องใช้ สติปัญญา วิเคราะห์ โดยไม่มีอคติ และถ้าเราไม่ไปหลงเชื่อกับนักธุรกิจที่หวังจะใช้โอกาสนี้กอบโกยผลประโยชน์นำเสนอผ่านกลุ่มทุนอุตสาหกรรมในจังหวัด เราจะพบว่าจังหวัดอุดรธานี มีศักย์ภาพในการพัฒนาและสามารถจะสร้างความสมดุลการพัฒนาที่ยั่งยืน
 
สุดท้ายขอเตือนด้วยหวังดีว่าถ้าพวกท่านยังยืนยันที่จะที่จะผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตช ต่อไป โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากประชาชน เราพร้อมที่จะลุกขึ้นทำการคัดค้านจนถึงที่สุดเพื่อปกป้องบ้านของเราแม้ว่าจะมีกฎอัยการศึกก็ตาม และเราเชื่อว่าความสุขของเราอยู่ที่ไม่มีเหมืองแร่โปแตช และเราก็พร้อมที่จะถูกจับกุม แต่เรายืนยันว่าการต่อสู้ของเราที่ผ่านมาเรายึดหลักสันติวิธีมาโดยตลอดและคงจะยึดต่อไปเพื่อความถูกต้องชอบธรรมที่สง่างามของบ้านเรา
 
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี
20 มิถุนายน 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net