Skip to main content
sharethis

โจฮันน์ เบรเยอร์ อดีตทหารนาซีซึ่งเคยประจำอยู่ในค่ายกักกันเอาชวิทซ์ อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ มาเป็นเวลานานแต่ล่าสุดเขากำลังถูกให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับเยอรมนี จากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนพัวกันในการสังหารคนในค่ายกักกันราว 200,000 คน


19 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่า โจฮันน์ เบรเยอร์ อดีตทหารนาซีซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ จะถูกส่งตัวกลับเยอรมนีจากกรณีที่เขาถูกกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการสังหารชาวยิว 216,000 คน ในค่ายกักกันเอาชวิทซ์

โจฮันน์ เบรเยอร์ ชายอายุ 89 ปี ที่อาศัยอยู่ในรัฐฟิลาเดเฟีย ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกองทัพทหารนาซีที่ค่ายกักกันเอาชวิทซ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาถูกจับกุมตัวเมื่อวันอังคาร (17) ที่ผ่านมาเพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังเยอรมนี

โดยก่อนหน้านี้ศาลแขวงในไวเดน ประเทศเยอรมนี ได้ออกหมายจับโดยตั้งข้อหาเบรเยอร์ 158 กระทงเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมสังหารคนในค่ายกักกัน ประกอบด้วยผู้ต้องขังจากประเทศต่างๆ ได้แก่ ฮังการี, เยอรมนี, เชคโกสโลวาเกีย ซึ่งถูกสังหารตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. ถึง ต.ค. 2487

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ทนายความเดนนิส บอยล์ ได้โต้แย้งต่อศาลรัฐฟิลาเดเฟียว่าสภาพร่างกายของเบรเยอร์อ่อนแอเกินกว่าจะถูกนำไปขังเพื่อรอการส่งตัวข้ามแดนในวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งเบรเยอร์อยู่ในสภาพอ่อนแรงถือไม้เท้าช่วยพยุงให้ลุกจากเก้าอี้ นอกจากนี้เขายังมีอาการสมองเสื่อมเล็กน้อย มีโรคเกี่ยวกับหัวใจและเคยเป็นโรคเส้นเลือดอุดตัน แต่ผู้พิพากษาทิโมธี ไรซ์ ก็ยืนยันว่าในที่กุมขังเบรเยอร์มีอุปกรณ์ทางการแพทย์เตรียมพร้อมเอาไว้

เบรเยอร์ เคยถูกสอบสวนโดยอัยการในเมืองไวเดนเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว เขาอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2495 เบรเยอร์ยอมรับว่าเขาเคยเป็นทหารหน่วยการ์ดที่ค่ายกักกันเอาชวิทซ์ แต่ก็บอกว่าเขาประจำการอยู่ด้านนอกตัวค่ายกักกันและปฏิเสธว่าไม่มีส่วนใดๆ กับการสังหารชาวยิวจำนวนมากในค่าย

โธมัส วอลเธอร์ อดีตอัยการรัฐในสำนักงานพิเศษเพื่อการสืบสวนอาชญากรรมสงครามของนาซีในเยอรมนีได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนว่าความของเหล่าโจทก์ในคดีนี้ซึ่งเป็นกลุ่มญาติของเหยื่อที่ถูกสังหาร โดยวอลเธอร์เรียกร้องให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยเร็ว เขาบอกว่าศาลเยอรมนีให้ความยุติธรรมต่อโจทก์ช้ามาก

ทางด้านทางการสหรัฐฯ เคยพยายามเพิกถอนสิทธิความเป็นพลเมืองของเบรเยอร์มาก่อนในปี 2535 หลังจากพบประวัติในช่วงสงครามของเขา ทั้งนี้ วอลเธอร์ได้สัญชาติมาจากการที่แม่ของเขากำเนิดในสหรัฐฯ และต่อมาก็ย้ายไปยุโรป

 


เรียบเรียงจาก

Johann Breyer, 89-year-old Nazi living in America and accused of helping kill 200,000 Jews in Auschwitz, facing extradition to Germany, The Independent, 19-06-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/americas/johann-breyer-89yearold-nazi-living-in-america-and-accused-of-helping-kill-200000-jews-in-auschwitz-facing-extradition-to-germany-9547679.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net