Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ ให้ประกัน 'แซมดิน-พิชิต' จำเลยคดีปิดสนามบิน คนละ 6 แสน หลังเจอถอนประกันเหตุผิดเงื่อนไขปิด  สตช.และ ก.ต่างประเทศอีก ชี้ คสช.เข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว สมควรให้โอกาสอีกครั้ง

19 มิ.ย. 2557  คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ที่นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขอให้พิจารณาปล่อยชั่วคราว นายพิชิต ไชยมงคล แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม ซึ่งเป็นจำเลยที่ 17 และ 57 คดีร่วมกับแกนนำ พธม. ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 สืบเนื่องจากที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวทั้งสอง ภายหลังที่ศาลได้เคยมีคำสั่งวันที่ 23 พ.ค. 57 เพิกถอนประกันจำเลยทั้งสอง และนายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี แนวร่วม พธม. จำเลยที่ 13 จากที่พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวบรวมหลักฐานที่จำเลยทั้งสอง และนายรัชต์ยุตม์ ได้ร่วมชุมนุม กับ กปปส.ปิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงการต่างประเทศ ช่วงปลายปี 2556 อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลอาญา จึงทำให้ที่ผ่านมาจำเลยทั้งสอง ต้องถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายพิชิต จำเลยที่ 17 และ ร.ต.แซมดิน จำเลยที่ 57 มารายงานตัวตามหมายเรียกของศาลชั้นต้น ประกอบกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าบริหารราชการแผ่นดินให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยเป็นอันดีแล้ว กรณีไม่น่ามีเหตุที่จำเลยทั้งสอง จะกระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลชั้นต้นกำหนดไว้ในการปล่อยชั่วคราว

ศาลอุทธรณ์ จึงเห็นสมควรให้โอกาสจำเลยทั้งสองอีกสักครั้ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองระหว่างพิจารณา โดยตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท พร้อมทั้งมีเงื่อนไข ห้ามจำเลยทั้งสอง กระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดภัยอันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยทั้งสองเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกัน และดำเนินการไปตามขั้นตอน

น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทีมทนายความ เปิดเผยภายหลังเดินทางมารับทราบคำสั่งศาลว่า วันนี้ได้นำโฉนดที่ดินย่านลาดกระบัง กทม. เนื้อที่ 84 ตารางวา ราคาประเมิน 1.2 ล้านบาท พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งมายื่นเป็นหลักทรัพย์ให้ศาลอาญาพิจารณาตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว คาดว่า ร.ต.แซมดิน และนายพิชิต จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำภายในเย็นวันนี้

ส่วนนายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี จำเลยอีกคนที่ศาลอาญาเคยมีความเพิกถอนประกันนั้น ที่ผ่านมาทนายความยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอปล่อยชั่วคราว เนื่องจากที่ผ่านมานายรัชต์ยุตม์ ได้เข้ารายงานตัวต่อ คสช. จึงยังไม่ได้พานายรัชต์ยุตม์ เข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาภายใน 7 วันนับจากวันที่มีคำสั่งเพิกถอนประกัน โดยทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนวันเข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาดังกล่าว ซึ่งศาลอนุญาตให้เลื่อนเข้ารายงานตัวเป็นวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยในวันดังกล่าวทนายความจะได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net