Skip to main content
sharethis

ผบ.กรมนักเรียน โรงเรียนทหารม้า ให้ย้ายท่ารถตู้ไปแอร์พอร์ตลิ้งค์ มักกะสัน-ทางด่วนดินแดง 1 ก.ค. นี้ ด้านคนขับรถตู้กังวลไม่มีผู้ใช้บริการ-ขับรถไม่สะดวก ส่วน จยย.รับจ้าง ให้หาที่ตั้งวินให้เรียบร้อย ด้านผู้ว่า รฟท. ชี้ระยะยาวใช้ที่ดินมักกะสันไม่ได้เพราะจะให้กรมธนารักษ์เช่า 90 ปีล้างหนี้ เสนอย้ายไปอโศกแทนเพื่อเชื่อม BTS-MRT

19 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน ผู้บังคับการกรมนักเรียน โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า ในฐานะ ผู้รับผิดชอบในการจัดระเบียบรถโดยสารรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชี้แจงมาตรการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้รับทราบ รวมทั้ง การย้ายจุดจอดรถไปยังสถานที่อื่น โดยเตรียมไว้ 2 แห่ง คือ บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ที่มีโครงการก่อสร้างลานจอดรถ 2 ชั้น ในเวลาไม่เกิน 1 ปี และ บริเวณใต้สถานนีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน ซึ่งจะมีการจัดเส้นทางให้สะดวกต่อผู้ใช้บริการด้วย โดยจุดนี้ คาดว่า จะรองรับรถได้ประมาณ 2,000 คัน แต่จะใช้เป็นการชั่วคราว ก่อนจัดหาสถานที่อื่นที่เหมาะสมต่อไป เริ่มดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ด้านผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ ส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยกับการย้ายจุดจอดรถ เนื่องจาก กังวลว่า ผู้โดยสารอาจจะไม่มาใช้บริการ หรือ ติดปัญหาการจราจร รวมถึง การขับรถมารับผู้โดยสารจะไม่สะดวก

นอกจากนี้ ยังมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้ามารับฟังคำชี้แจงการจัดระเบียบ โดยเน้นให้วินรถจักรยานยนต์รับจ้างมีการจัดตั้งสถานที่ให้เรียบร้อย ติดราคาค่าโดยสารให้ชัดเจน แต่งกายให้สะอาดเรียบร้อย และให้ร่วมกันแจ้งเบาะแสมิจฉาชีพที่เข้ามาแฝงในวินรถจักรยานยนต์รับจ้างแล้วเรียกเก็บค่าโดยสารที่แพงเกินจริง พร้อมทั้งยืนยันว่า ทหารจะเข้ามาจัดการระบบการขนส่งสาธารณะให้มีระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

 

ประภัสร์เห็นด้วยจัดระเบียบรถตู้ แต่ระยะยาวควรย้ายไปอโศก เพราะที่ดินมักกะสันจะให้กรมธนารักษ์เช่าล้างหนี้

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ ว่าด้วยกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการจัดระเบียบวินรถตู้รอบพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดยในวันที่ 23 มิ.ย. จะเริ่มย้ายวินรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังสถานีแอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน

ทัั้งนี้ ในระยะยาวเห็นว่า คงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปให้กรมธนารักษ์เช่าระยะยาวเป็นเวลา 90 ปี เพื่อนำรายได้ไปใช้หนี้กระทรวงการคลัง ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้น หาก คสช. ต้องการพื้นที่ทำจุดจอดรถตู้ถาวร จึงอยากเสนอให้ไปใช้พื้นที่บริเวณอโศก ซึ่งเป็นพื้นที่อีกแห่งของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพราะนอกจากจะมีพื้นที่ขนาดใหญ่พอที่จะรองรับรถตู้ได้ทั้งหมดแล้ว ประกอบกับยังเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT จึงน่าจะสะดวกต่อการเดินทางของผู้โดยสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net