Skip to main content
sharethis

กรณีคลิปผลิตน้ำมันในที่ดิน สปก. จ.เพชรบูรณ์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยืนยันว่าบริษัทดังกล่าวเสียค่าภาคหลวงมาตลอด และมีสิทธิดำเนินการในพื้นที่สัมปทาน แต่ขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีแหล่งน้ำมันมหาศาลเหมือนตะวันออกกลาง ไทยผลิตน้ำมันวันละ 1.4 แสนบาร์เรล นำเข้าวันละ 8.5 แสนบาร์เรล

19 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า วันนี้ (19 มิ.ย.) นายทรงภพ พลจันท์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ชี้แจงกรณีมีคลิปภาพเผยแพร่การผลิตน้ำมันในพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่า ไม่มีการลักลอบผลิตปิโตเลียมของผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส สัญชาติฮ่องกง แต่อย่างใด โดยบริษัทมีสิทธิในการดำเนินการในพื้นที่สัมปทาน และดำเนินการเสียค่าภาคหลวงปิโตเลียมมาตลอด เป็นเงิน 1,500 ล้านบาท ส่วนประเด็นที่มีการอ้างว่า มีการลักลอบผลิตใน 6 ฐาน ที่อยู่ในพื้นที่ สปก. ความจริงจากการตรวจสอบ สปก. รายงานว่า มีเพียง 5 ฐานที่อยู่ในเขต และสั่งระงับไปแล้ว ส่วนอีก 1 ฐาน ดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ขอให้ คสช. มีการพิจารณากรณีการออกมาให้ข้อมูลที่ไม่ตรงข้อเท็จจริง จะต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยืนยันด้วยว่า ประเทศไทยไม่ได้มีแหล่งพลังงานมหาศาล เมื่อเทียบกับประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบต่อวันของไทยอยู่ที่ 1 แสน 4 หมื่นบาเรล์ ขณะที่ต้องนำเข้าถึง 8 แสน 5 หมื่นบาเรล์ต่อวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net