รับฟ้อง ‘อานดี้ ฮอลล์’ หมิ่นประมาทโรงงานสับปะรด-ยึดหนังสือเดินทางก่อนให้ประกันตัว

อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง 'อานดี้ ฮอลล์' คดีหมิ่นประมาท โดยบริษัทเนเชอรัลฟรุตเป็นผู้เสียหาย ส่วนศาลรับฟ้อง นักสิทธิอังกฤษถูกควบคุมตัวในห้องขังของศาลไทย ก่อนได้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขยึดหนังสือเดินทาง
 
ภาพ: อานดี้ ฮอลล์และทีมทนาย พร้อมด้วยตัวแทนจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยและสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยที่หน้าศาลจังหวัดพระโขนงเมื่อวานนี้ก่อนที่จะถูกควบคุมตัว
ที่มา: andyjhall.wordpress.com
 
19 มิ.ย. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (18 มิ.ย.) ศาลจังหวัดพระโขนงรับฟ้องคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทระหว่างบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด กับอานดี้ ฮอลล์ (Andy hall) นักวิจัยฟินน์วอทช์ (finnwatch) และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ สัญชาติอังกฤษ ซึ่งทำงานรณรงค์เพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นแก่แรงงานข้ามชาติในประเทศไทย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานดี้ ฮอลล์ ถูกควบคุมตัวในห้องขังชั้นล่างของศาลจังหวัดพระโขนงรวมกับผู้ต้องขังอื่นๆ หลังจากเข้าพบกับพนักงานอัยการ ที่สำนักงานอัยการจังหวัดพระโขนง กรุงเทพฯ  เพื่อรับทราบการพิจารณาสั่งคดีของอัยการสูงสุดว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่

ต่อมาอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องและศาลจังหวัดพระโขนงรับฟ้อง โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการจากพนักงานสอบสวน สน.บางนา และอานดี้ ฮอลล์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ มีรายงานว่าเหตุผลของทางสำนักงานอัยการสูงสุดในการส่งฟ้องคดีนี้ คือเห็นว่า อานดี้ ฮอลล์ ทราบแก่ใจดีอยู่แล้วว่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้เสียหายในประเทศไทยในขณะที่เขาให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราถึงรายงานของฟินน์ว็อทช์ที่เกี่ยวกับบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ

“ฟินน์ว็อทช์รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากกับการที่ศาลตัดสินใจรับฟ้องคดีนี้ การฟ้องคดีอาญาเช่นนี้ ถือเป็นการคุกคามกลั่นแกล้งนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน” ซอนญา วาร์เทียลา ผู้อำนวยการบริหารองค์กรฟินน์วอทช์กล่าว

อานดี้ ฮอลล์ ถูกควบคุมตัวราว 2 ชั่วโมงในห้องขัง หลังจากปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่จากนั้นก็ได้รับการประกันตัว โดยสมาคมอาหารแช่แข็งไทยและสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยเป็นผู้สนับสนุนเงินประกันตัว เพื่อแสดงการสนับสนุนการทำงานของเขาในฐานะนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญเรื่องแรงงานย้ายถิ่น ขณะที่องค์กรฟินน์ว็อทช์ก็ได้เสนอที่จะสนับสนุนเงินประกันด้วยเช่นกัน

เงื่อนไขการประกันตัว คือ ยึดหนังสือเดินทาง และเขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยเพื่อกลับไปประเทศเมียนมาร์ที่เขาพำนักอยู่ได้หากไม่ได้รับการอนุญาตจากศาล หรือจนกว่าคดีจะถูกยกฟ้อง หรือเมื่อถูกตัดสินว่าผิดและรับโทษเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น

ซอนญา วาร์เทียลา กล่าวว่า ‘ฮอลล์แจ้งว่ายินดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีโดยสมัครใจ เขามีความเชื่อว่าเขาไม่ได้ทำผิด และหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะฉายให้เห็นการละเมิดสิทธิแรงงานอย่างเป็นระบบในประเทศไทย’

การดำเนินคดีต่ออานดี้ ฮอลล์ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในระดับนานาชาติ ทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรสหภาพระดับโลกอื่นๆ นอกเหนือจากองค์กรฟินน์วอชต่างประณามการดำเนินคดีครั้งนี้ ผู้รายงานพิเศษองค์การสหประชาชาติ 5 ท่านกำลังหาคำชี้แจงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่า อานดี้ ฮอลล์ กำลังตกเป็นเป้าด้วยสาเหตุจากการดำเนินการเพื่อส่งเสริมสิทธิแรงงานข้ามชาติในไทย

 
ข้อมูลจากฟินน์วอชระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ไทยไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ ในกรณีปัญหาการจ้างงานของบริษัทซึ่งถูกการกล่าวถึงในรายงานและการวิจัยฉบับ อื่นๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ตั้งอยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย ได้ฟ้องคดีแพ่งและคดีอาญาต่อ อานดี้ ฮอลล์ หลายคดี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ด้วยข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการที่เขาทำหน้าที่สัมภาษณ์และรวบรวมข้อมูลจากแรงงานข้ามชาติพม่าที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋องและโรงงานอุตสาหกรรมทูน่า เพื่อช่วยฟินน์วอชจัดทำรายงาน "สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง" พิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. 2556 และฉบับปรับปรุงล่าสุด พ.ศ. 2557 ซึ่งรายงานดังกล่าวบรรยายถึงสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะในบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ ซึ่งผลิตน้ำสับปะรดเข้มข้นส่งออกไปขายยังซุปเปอร์มาเกตในประเทศฟินแลนด์

คดีความทางแพ่งและอาญาดังกล่าวประกอบด้วย 1.คดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญาและความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีนัดไต่สวนมูลฟ้องแล้วและรอผลการส่งหมายศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีนี้โทษสูงสุดที่อาจจะได้รับ คือ จำคุก 7 ปี ในแต่ละกรรม 2.คดีแพ่งเรื่องละเมิดจากการหมิ่นประมาท โดยบริษัทฯ ได้ฟ้องศาลจังหวัดนครปฐมในทางแพ่งฐานหมิ่นประมาทเพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 300 ล้านบาทไปด้วย และ 3.คดีล่าสุด คือ คดีอาญาที่บริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ แจ้งความที่ สน.บางนา ซึ่งศาลรับฟ้องดังกล่าว คดีดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปี ปรับสูงสุด 20,000 บาท
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคดี:

- http://finnwatch.org/images/finnwatch_andyhall_pressrelease_16062014_final_thai.pdf
- www.andyjhall.wordpress.com
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท