Skip to main content
sharethis

ตำรวจ เผยมีจำนวนผู้ชุมนุมต้าน คสช. ลดลง คาดไม่มีแกนนำชัดเจน พร้อมเตือนนักศึกษาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียนัดชุมนุมทางการเมืองถือมีความผิด

18 มิ.ย.2557 พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวหลังการประชุมว่า สถานการณ์การชุมนุมที่ผ่านมาปรากฎว่า มีจำนวนผู้ชุมนุมลดลง จากการวิเคราะห์คาดว่า เกิดจากไม่มีแกนนำ และผู้ชักชวนปลุกปั่นที่ชัดเจน รวมถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจมีประสิทธิภาพตามยุทธวิธีที่ถูกต้อง อาทิ วางกำลังบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกแห่ง การวางกำลังตามจุดเสี่ยงต่างๆ และใช้กำลังนอกเครื่องแบบเป็นหลัก และมีการถ่ายภาพเป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าด้วย

จึงขอเตือนไปยังนักเรียนนักศึกษา และประชาชนที่มีการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงการรับข้อความแล้วมีการส่งต่อ เพื่อนัดชุมนุมทางการเมือง และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ถือเป็นการกระทำเพื่อให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย มีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ตามกฎหมายมาตรา 116 ส่วนกรณีมีการชุมนุมไม่ถึง 5 คน และมีการนัดทำกิจกรรม อาทิ กินแซนด์วิช เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาว่ามีเจตนาที่เข้าข่ายการชุมนุมร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปหรือไม่ ซึ่งหากมีเจตนาจะถือว่ามีความผิดทันที

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net