Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี อับดุลราบู มาซูร์ ฮาดิ ของเยเมนสั่งถอนสรรพาวุธออกจากเขตรอบนอกกรุงซานา กลัวว่าจะมีการรัฐประหารโดยอดีตผู้นำ อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ซึ่งเคยพยายามรักษาอำนาจตัวเองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ถูกประชาชนประท้วงขับไล่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว


17 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ประธานาธิบดี อับดุลราบู มาซูร์ ฮาดิ ของเยเมนได้สั่งให้มีการถอนกำลังอาวุธหนักอย่างเช่นปืนใหญ่ออกจากเขตรอบนอกของเมืองหลวงกรุงซานาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะมีการก่อรัฐประหารโดยอดีตประธานาธิบดรี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์

เจ้าหน้าที่กองทัพของเยเมนกล่าวกับผู้สื่อข่าวอัลจาซีราว่าได้มีการถอนกำลังอาวุธอย่างปืนใหญ่และเครื่องยิงขีปนาวุธที่ตั้งอยู่บนเนินเขารอบกรุงซานา หลังจากมีข้อมูลว่ากลุ่มผู้ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีซาเลห์ซึ่งได้แทรกซึมเข้าไปในกองทัพมีแผนการก่อรัฐประหาร

การติดตั้งอาวุธหนักโดยรอบเนินเขาของเมืองหลวงเยเมนนั้นเป็นไปเพื่อป้องกันเมืองหลวงจากกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดา รวมถึงเพื่อป้องกันกลุ่มกบฏในภาคเหนือและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ของเยเมน

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชัดกับฮาดิเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้สรรพาวุธดังกล่าวถูกเก็บไว้ในมัสยิดขนาดใหญ่และมีกลุ่มติดอาวุธที่ภักดีต่ออดีตผู้นำซาเลห์คอยคุ้มกันอยู่

ซาเลห์ผู้ปกครองเยเมนมากว่า 30 ปียังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองเจอเนอรัลพีเพิลคองเกรส (GPC) หลังจากถูกประชาชนประท้วงขับไล่จนยอมลงจากตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย. 2554 โดยมีการลงนามสัญญาว่าจะมอบอำนาจแก่รองประธานาธิบดีฮาดิ หลังจากนั้นจึงมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2555 ซึ่งฮาดิที่สังกัดพรรคเดียวกับซาเลห์ก็ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ด้วยคะแนนโหวตสนับสนุนร้อยละ 99.8 จากผู้ไปใช้สิทธิร้อยละ 64.78 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด แต่สมาชิกพรรคซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครึ่งหนึ่งของเยเมนก็มีความแตกแยกกันระหว่างฝ่ายซาเลห์และฮาดิ

หนึ่งในประเด็นที่ผู้ประท้วงต่อต้านซาเลห์ในปี 2554 อ้างถึงคือการที่ซาเลห์พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เขาได้เป็นประธานาธิบดีไปตลอดชีวิต และมีความเป็นไปได้ว่าจะสืบทอดอำนาจให้ลูกตัวเอง

ขณะเดียวกันเยเมนก็ยังคงมีปัญหาความมั่นคงจากการสู้รบระหว่างกองทัพทางการกับกลุ่มกบฏชีอะอูติซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อสู้กับรัฐบาลกลางของเยเมนมาหลายปีแล้ว และถูกสงสัยว่าจะพยายามแผ่ขยายอิทธิพลในขณะที่เยเมนกำลังเตรียมพร้อมเพื่อจัดตั้งการปกครองแบบสหพันธรัฐโดยแบ่งออกเป็น 6 ภูมิภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย

 


เรียบเรียงจาก

Tension in Yemen amid coup fears, Aljazeera, 17-06-2014
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/06/tension-yemen-amid-coup-fears-20146178306715688.html


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Yemeni_revolution
http://en.wikipedia.org/wiki/Yemeni_presidential_election,_2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net