กต.แถลงให้เพื่อนบ้านมั่นใจไม่มีนโยบายจับแรงงานข้ามชาติ-ทภ.2 แถลงจับแล้ว 6,400 คน

16 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิเสธข่าวการกวาดล้างจับกุมแรงงานข้ามชาติทั่วประเทศ ว่าไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่ทำผิดกฎหมายให้เข้าสู่ระบบ และได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่อยู่ภายใต้กฎหมายของไทย รวมถึงไม่ตกเป็นเหยื่อของนายจ้าง หรือกระบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ
 
“อยากให้ประเทศเพื่อนบ้านมีความมั่นใจว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายการกวาดล้างหรือจับกุม ขอยืนยันว่า สิ่งที่กำลังดำเนินการในขณะนี้จะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานต่างด้าวให้สามารถทำงานด้วยความมั่นใจ และได้รับการดูแลที่ดีจากนายจ้าง” นายสีหศักดิ์ กล่าว
 
นายสีหศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ได้เตรียมนัดหมายพูดคุยกับนางอีท โซฟี เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย วันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) เพื่อชี้แจงถึงนโยบายจัดการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวและข้อเท็จจริงให้รับทราบ
 
ทภ.2 แถลงผลปราบแรงงานข้ามชาติจับแล้วกว่า 6,400 คน
 
วันเดียวกันนี้ (16 มิ.ย.) สำนักข่าวไทยยังรายงานอีกว่ากองทัพภาคที่ 2 แถลงผลการปราบปรามแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ช่วงวันที่ 1-15 มิ.ย.57 จับกุมแรงงานได้กว่า 6,400 คน
 
พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 2 แถลงที่ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ถึงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 ในการปราบปรามแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ช่วงวันที่ 1-15 มิถุนายน 2557 จับกุมแรงงานได้รวม 6,441 คน เป็นชาวกัมพูชา 6,256 คน และชาวลาว 185 คน พร้อมปฏิเสธข่าวกองทัพภาคที่ 2 ส่งทหารเข้าไปจับแรงงานถูกกฎหมายที่ จ.นครราชสีมา ว่าไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ โดยแรงงานที่ถูกกฎหมายยังสามารถทำงานในประเทศไทยได้ต่อไป ส่วนแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมาย ก็ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท