Skip to main content
sharethis

15 มิ.ย. 2557 ประชาชนแห่ชมภาพยนตร์เรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 5 ยุทธหัตถี" ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้จัดฉายให้สาธารณชนชมฟรีทั่วประเทศ 160 โรงภาพยนตร์ โดยบรรยากาศไปเป็นอย่างคึกคักและในหลายแห่งประชาชนได้ต่อคิวกันอย่างล้นหลาม ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าชมได้ตามที่คาดหวังเนื่องจากที่นั่งไม่เพียงพอ และเกิดความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่จนท.ทหารและตำรวจยังคงรักษาความสงบและตรวจตราการชุมนุมหรือการแสดงออกใดๆ ที่ต่อต้านการรัฐประหารหรือกิจกรรมดังกล่าว 

 

หนองคายแห่ดูหนังฟรีพระนเรศวร เสริมที่นั่งก็ยังไม่พอ
 
ขณะที่เว็บไซต์ช่าวสดรายงานว่า ที่โรงหนัง อัศวรรณคอมเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าอัศวรรณ อ.เมืองหนองคาย ได้มีประชาชนชาวหนองคายทุกเพศ ทุกวัย มารับบัตรชมภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวร ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยบัตรชมหมดภายในไม่นาน ซึ่งทางโรงหนังได้ปฏิบัติตามโครงการคืนความสุขให้กับประชาชนของ คสช. โดยเปิดให้ชมฟรีในรอบ 11.00 น. ใน 1 โรง จากทั้งหมด 3 โรง จุที่นั่งได้ 134 ที่นั่ง และต้องเสริมเก้าอี้ตามทางเดินให้กับประชาชน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่พลาดชมฟรี
 
พันโทรัฐวุฒิ กระบวนรัฐ รองเสธ.กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารอำนวยความสะดวก บริการหาที่นั่งให้กับประชาชน ดูแลความเรียบร้อย และนำประชาชนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์  ซึงประชาชนที่มาต่างร่วมแสดงพลังร้องเพลงไปพร้อมกันจนเสียงดังกระหึ่มก้องไปทั้งโรง
 
 
ทภ.2 ฉายนเรศวร ยุทธหัตถี ดูฟรี 400 ที่นั่ง คนโคราชนับพันแห่เข้าคิวล้นโรงหนัง ผิดหวังถ้วนหน้า
 
บรรยากาศที่โรงหนัง อีจีวีโคราช ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า  เมื่อเวลา 10.30 น.  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) จัดกิจกรรมคืนความสุขให้ประชาชน โดยให้ชมภาพยนตร์เรื่อง “ ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 5 ยุทธหัตถี” จำนวน 200 ที่นั่ง เพื่อให้เกิดความปรองดอง สร้างจิตสำนึกการเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ เรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ไทยที่ดีงาม  
 
ทันทีที่ประตูห้าง ฯ เปิด ประชาชนนับพันคนได้พากันเดินตรงไปยังจุดรับบัตรเข้าชม ในรอบฉายภาพยนตร์เวลา 11.00 น. อย่างคึกคัก โดยมี พล.ท.ชาญชัย  ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมนายธงชัย  ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายจักริน  เชิดฉาย ประธานหอการค้านครราชสีมา ฐานะ ประธาน กปปส.โคราช นายสมโภชน์  ประสาทไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมชม พร้อมกับมีการสั่งให้เพิ่มจำนวนที่นั่งอีก 200 ที่นั่ง รวมเป็น 400 ที่นั่ง ฉายพร้อมกัน 2 โรง เพื่อบรรเทาปัญหา แต่ไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด จึงกระจายกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร และตำรวจ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่ไม่ได้เข้าชม ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพากันแสดงความไม่พอใจ ว่ากล่าวโทษเจ้าหน้าที่ และแยกย้ายกันไป โดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวาย
 
คนเมืองคอนทะลักชมภาพยนตร์พระนเรศวร หลายพันพลาดโอกาส ที่นั่งไม่พอ
 
ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์นครศรีธรรมราช ห้างสหไทยพลาซ่า และโรงภาพยนตร์โคลีเซียม ห้างโรบินสันโอเชียน ข่าวสดรายงานว่า ประชาชนหลายพันคนไปรอรับบัตรชมภาพยนตร์พระนเรศวร ก่อนเวลารับบัตร 10.00 น.แต่ปรากฎว่ามีที่นั่งในการเข้าภาพยนต์ไม่เพียงพอ ทำให้หลายพันคนพลาดโอกาสในการเข้าชม และมีการเรียกร้องให้เพิ่มรอบอีกครั้ง
 
อย่างไรก็ตามพบว่าทางกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดสรรบัตรให้มีการภาพยนตร์รอบพิเศษนี้โดยให้ประชาชนทั่วไปที่สัดส่วนที่นั่ง 60 เปอร์เซ็น และอีก 40 เปอร์เซ็นเป็นเครือข่ายของสถาบันการศึกษา และภาคราชการที่เกี่ยวข้อง ทำให้ไม่เพียงพอกับประชาชนจำนวนมากที่ให้ความสนใจ
 
 
ชี้ฉีกตั๋วหนังยุทธหัตถีไม่สมควร
 
ขณะที่เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานวันเดียวกันว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มต่อต้านรัฐประหารนัดกันในโซเชียลมีเดียเข้ามารับตั๋วภาพยนตร์พระนเรศวรภาค 5 ตอนยุทธหัตถี ที่ คสช.เปิดให้คนไทยดูฟรีและจะฉีกตั๋วเพื่อแสดงสัญลักษณ์นกพิราบว่า ได้รับรายงานการแสดงสัญลักษณ์นกพิราบของกลุ่มต่อต้าน เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะความตั้งใจของคสช.เพื่อเปิดโอกาสให้พี่น้องคนไทยทุกคนได้มีโอกาสเข้ามาชมภาพยนตร์พระนเรศวร เป็นภาพยนตร์ที่สื่อให้เห็นถึงความรู้สึกเทิดทูนบรรพบุรุษและพระมหากษัตราธิราชสร้างคุณงามความดี ความเสียสละ เสียเลือดเสียเนื้อปกป้องชาติบ้านเมืองให้มาจนวันนี้ เพื่อทำให้มีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในอดีตคนไทยมีความรักสามัคคี มีความปรองดอง หวงแหนความเป็นชาติไทยเป็นสิ่งไม่สมควร
 
ใช้กล้องจับฝ่าฝืนกฎหมาย
 
พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ได้ประสานขอความร่วมมือทุกโรงภาพยนตร์ติดตั้งกล้อง CCTV บันทึกภาพคนรับตั๋วและออกจากโรงก่อนเลิก รวมถึงตำรวจนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์นอกจากกำลังในเครื่องแบบเพื่อจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอวิงวอนผู้คัดค้านว่าการมาใช้สิทธิ์รับตั๋วหนังฟรีโดยไม่ได้ตั้งใจชมทำให้ผู้อื่นที่อยากชมเสียสิทธิ์ในการชมภาพยนตร์และเกรงว่าถ้าทำลักษณะฉีกทำลายตั๋ว จะทำให้ประชาชนที่เสียสิทธิ์ไม่ได้เข้าชมภาพยนตร์ไม่พอใจ อาจนำไปสู่การกระทบกระทั่งเป็นเรื่องที่เปราะบาง เกรงว่าจะเกิดปัญหาคนที่ต้องการมาแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองกับคนที่อยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้
 
ตำรวจคืนความสุขที่สวนลุมฯ
 
วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร.และพล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รรท. ผบช.น.ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “คืนความสุข สู่ประชาชน” ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 มิ.ย.เวลา 15.00 -20.00 น.ที่สวนลุมพินี โดยมีการแสดงของวงดุริยางค์ตำรวจ วงดนตรีปี่สก็อต ศิลปิน ดาราจากช่อง 3 ค่ายอาร์เอส และทีวีพูล พร้อมกับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จากกรมควบคุมโรคติดต่อ ตรวจสุขภาพจากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของตำรวจ-ทหาร การแสดงโชว์จากตำรวจโครงการพระราชดำริ สาธิตการทำคลอด สอนวินัยจราจร และจัดรถนำขบวนมาโชว์ การแสดงสุนัข-ม้าตำรวจ สถานีความสุข จ่าเฉย บริการอาหาร ขนมหวาน ผลไม้ น้ำดื่มฟรีทั้งงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net