Skip to main content
sharethis
ป.ป.ช. ชี้สถานการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นของประเทศไทยปัจจุบัน มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมาก เผยเตรียมนำระบบการไต่สวนมาใช้ในการตรวจสอบแทนระบบการกล่าวหา พร้อมผลักดันให้ใช้ในองค์กรตรวจสอบอื่นๆ ด้วย
 
14 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวในโอกาสเป็นประธานในการเปิดงานโครงการสัมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ยุทธศาสตร์การบูรณาการด้านการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารองค์กรในระดับจังหวัด” โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นของประเทศไทยในปัจจุบัน มีแนวโน้มทวีความรุนแรง และซับซ้อนมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อสังคม จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงกลไก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
 
“จะต้องร่วมกันประชาสัมพันธ์ ให้ตระหนักถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ว่ามีปัญหาอย่างไร เพื่อให้คนไทยทุกคนไม่เพิกเฉย และลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นในสังคม” นายวิชา กล่าว
 
นอกจากนี้ นายวิชา ยังบรรยายพิเศษเรื่อง “ยุทธศาสตร์การบูรณาการประชาสัมพันธ์เชิงรุก” ตอนหนึ่งว่า ป.ป.ช.จะนำระบบการไต่สวนเข้ามาใช้ แทนระบบการกล่าวหาในปัจจุบัน และจะพยายามให้มีการนำไปใช้ในองค์กรตรวจสอบอื่นๆ ด้วย เพราะระบบการไต่สวนจะทำให้การตรวจสอบมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งจะนำขั้นตอนการทำงานในระบบของศาลเข้ามาใช้ด้วย จะทำให้การตรวจสอบมีความครอบคลุมและรวดเร็ว ซึ่งจะต้องทำให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเห็นว่า การไต่สวนดีกว่าระบบการกล่าวหาอย่างไร
 
"ขอให้ข้าราชการทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ที่จะต้องเข้าใจถึงความสำคัญในการดำเนินการตรวจสอบ และปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นของบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ด้วยความตรงไปตรงมา โดยคนทุจริตจะต้องไม่ลอยนวล เราต้องเอาชนะ ด้วยการเอาคนผิดมารับโทษให้ได้ และจะต้องชื่นชมคนที่ทำดี ซึ่งเป็นการส่งเสริมคนดีให้มีจิตสำนึกในสังคม" นายวิชา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net