สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี: Re-balancing (อีกครั้ง)

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

เห็นข่าวว่า คสช. (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า คุณสมชาย) จะพาคณะเยือนจีนแล้วรู้สึกแปลกๆ ความจริงเฉพาะข่าวก็ไม่เท่าไหร่ ทหารไทยไปเยือนจีนก็ไม่เห็นแปลกตรงไหน (แม้แต่จะซ้อมรบร่วมกันก็โอเค) แต่ความเห็นของบรรดานักวิชาการและคอลัมนิสต์เรื่องการต่างประเทศยุคนี้ ดูจะไม่เข้ากับสัมพันธ์ภาพของโลกปัจจุบันเท่าไหร่ จึงใคร่แสดงความเห็นสักเล็กน้อย หวังว่าท่านผู้นำคงจะเข้าใจ

1 เป็นเรื่องถูกต้องที่ประเทศไทยจะมีสัมพันธ์กับจีนแน่นแฟ้นขึ้นในทุกๆด้าน ทั้งการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจ สังคม

2 แต่ควรตระหนักว่าไม่ใช่เป็นปฎิกิริยาตอบโต้ต่อท่าทีของสหรัฐที่วิพากษ์วิจารณ์การรัฐประหารในประเทศไทยอย่างรุนแรง เพราะมันทำให้ดูเป็นการหนีฝรั่งไปซบอกเจ๊ก อันจะเป็นการพาให้การเมืองระหว่างประเทศหวนกลับคืนไปสู่ยุคเก่าเมื่อศตวรรษที่แล้ว

3 ต้องตระหนักเช่นกันว่า จีนรุ่งเรืองและเข้มแข็งขึ้นมามากในศตวรรษที่ 21 นี้ และสหรัฐก็เคลื่อนย้ายกำลังส่วนหนึ่งเข้ามาในแปซิฟิคเพื่อรักษาผลประโยชน์ตัวเอง พร้อมๆกับการที่จีนมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนมิตรในอาเซียรเรื่องทะเลจีนใตั้นั้น ยังไม่เท่ากับว่าจีนและสหรัฐจะต้องเผชิญหน้าและเป็นศัตรูกันเสมอไป ที่สำคัญสองยักษ์ใหญ่จะยังไม่รบกันตอนนี้

4 เป็นเรื่องจริงที่ว่า เพื่อนมิตรในอาเซียนหลายประเทศต้องการใช้ (หรืออาจจะต้องรับใช้ด้วย) สหรัฐเป็นตัวถ่วงอำนาจกับจีน แต่ต้องไม่ลืมด้วยเช่นกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐในยุคเดโมแครตคือ วอชิงตันเห็นจีนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แข่งขันกัน (competitive partnership) แต่ไม่ได้เป็นศัตรูกัน หมายความว่า สหรัฐขัดแย้งกับจีนในบางมิติ แต่ก็มีหลายมิติที่ร่วมมือกัน จีนเป็นแหล่งซัพพลายที่ใหญ่ของสหรัฐพอๆกับที่สหรัฐเป็นตลาดใหญ่ของจีน

5 ในความสัมพันธ์ที่ไขว้และสลับซับซ้อนนี้ ประเทศขนาดเล็กถึงกลางอย่างไทย ไม่อยู่ในฐานะที่จะเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องสร้างดุลยภาพเอาไว้อย่างเหมาะสม บรรดาชนชั้นสูงทั้งหลายที่จมปลักอยู่กับโลกยุคสงครามเย็นอย่าได้ทึกทักว่า ประเทศไทยสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของสหรัฐในเอเชียยุคใหม่มากนัก ถึงขั้นว่า ถ้าไทยหันไปหาจีนแล้วคนในวอชิงตันจะเป็นจะตายให้ได้ เวลานี้สหรัฐเข้าถึงพม่าซึ่งเป็นหลังบ้านที่แท้จริงของจีนเรียบร้อยแล้ว ฝั่งแปซิฟิคนั้นก็ยังมีทั้งญี่ปุ่น เกาหลี และฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ แม้แต่เวียดนามศัตรูเก่าก็มีท่าทีที่ดีต่อสหรัฐ จึงได้โปรดสำเหนียกว่าไทยอาจจะเป็นแค่ที่สำหรับให้ทหารมะกันมาผ่อนคลายเท่านั้นก็ได้

6 การที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์และถึงขนาดระงับความช่วยเหลือทางทหารนั้น ทำโดยผลของกฎหมายของเขา และ การที่จีนแสดงการเข้าอกเข้าใจการรัฐประหารของไทยนั้นก็มิได้เป็นไปด้วยว่าเห็นอกเห็นใจอะไรหนักหนา แต่เป็นด้วยว่า พวกเขามีผลประโยชน์มากกมายในประเทศไทยด้วยกันทั้งคู่ วอชิงตันกดดันไทยก็จริง แต่มั่นใจได้ว่าเขาไม่ทำจนถึงขั้นกระทบกระเทือนผลประโยชน์ของตัวเองเป็นแน่ ทำนองเดียวกับจีน ผู้นำในปักกิ่งจะเลิกเข้าใจไทยทันทีถ้าหากว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงถูกแขวนไม่มีกำหนด หรือ ไม่ใช้เทคโนโลยีของจีนเลย

7 ซึ่งสำคัญ ถ้าอยากรู้ผลและความเจ็บปวดของการเล่นไพ่จีนหลังจากโดนตะวันตกปิดล้อมคว่ำบาตรว่าเป็นอย่างไร ให้ไปอ่านประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของพม่า ในช่วงยุคครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา จะได้รู้สึกและเข้าใจโลกมากขึ้น
 

เผยแพร่ครั้งแรกใน  Facebook Supalak Ganjanakhundee

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท