รองโฆษก คสช. วอนเพื่อฟื้นภาพประเทศ-อย่านำภาพสะท้อนความรุนแรงมาเผยแพร่

พ.อ.วินธัย สุวารี ขอความร่วมมือประชาชนไม่นำภาพที่สะท้อนความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอ เพื่อเป็นการฟื้นคืนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศชาติร่วมกัน ส่วน "สมบัติ บุญงามอนงค์" ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี "ในพื้นที่พิเศษ" ไม่ใช่ผู้กระทำผิด แต่นำมาปรับทัศนคติ ขอให้ญาติไม่ต้องกังวล

ภาพงาน "คืนความสุขสู่ประชาชน" โดย พล.ม.2 รอ. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2557 (แฟ้มภาพ)

11 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีผู้หวังดีได้จัดทำภาพวีดีโอ มาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างให้เกิดบรรยากาศแห่งความรัก ความสามัคคี ของคนในชาติ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการไม่นำภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ มานำเสนอ เพื่อเป็นการฟื้นคืนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศชาติร่วมกัน

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย กล่าวว่า กรณีที่มีบางบุคคลได้ให้ความเห็นต่อเรื่องคดีความต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขอความร่วมมือว่า ถ้ากระบวนการยังไม่สิ้นสุด หรือยังไม่ชัดเจน ไม่ควรกล่าวอ้างหรือคาดการณ์กันไป เพราะจะทำให้สังคมเกิดความสับสน และไม่เขื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม ส่งผลให้เกิดความแตกแยก คสช. เคารพการทำหน้าที่ขององค์กรตามกระบวนการยุติธรรมเสมอ ไม่ต้องการก้าวก่าย หรือล่วงละเมิด ส่วนกรณี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้รับการควบคุมดูแลอยู่ในพื้นที่พิเศษ ยังไม่ใช่ในสถานะผู้ทำความผิด ทั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจและปรับทัศนคติ ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าตัวเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยืนยัน เจ้าหน้าที่ให้การดูแลเป็นอย่างดี แม้ว่าที่ผ่านมา นายสมบัติมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิด ฐานยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความไม่สงบ และฝ่าฝืนประกาศของ คสช. ขอให้ญาติไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนเรื่องของคดี เป็นเรื่องที่ทางตำรวจ ในฐานะเจ้าพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดูแลต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ ประชาไทรายงานข่าวว่า เกศสุดา บุญงามอนงค์ ภรรยานายสมบัติ ได้ประสานงานกับคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อประสาน คสช. ขอเข้าเยี่ยมนายสมบัติ โดยได้รับแจ้งว่าให้ไปที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ แต่เมื่อไปถึง กลับได้รับคำตอบว่านายสมบัติไม่เคยมาที่นี่ และเมื่อได้ข่าวว่านายสมบัติอยู่ที่กรมทหารราบที่ 21 (ร.21 รอ.) จ.ชลบุรี  ก็ได้เดินทางไปสอบถาม แต่ทหารระบุว่านายสมบัติไม่เคยมาอยู่ที่ค่ายทหารดังกล่าว โดยภรรยานายสมบัติเรียกร้องให้ คสช. คำนึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถูกควบคุมตัวที่ควรสามารถแจ้งให้ญาติทราบได้ว่าอยู่ที่ใด (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท