Skip to main content
sharethis

มติที่ประชุม คสช. ให้ลดค่าใช้จ่ายรัฐวิสาหกิจ เริ่มที่ตัดสิทธิ 'บินฟรี' ของบอร์ดการบินไทย ย้ายปลัดกระทรวงยุติธรรมเข้าสำนักนายกรัฐมนตรี โยกรองปลัดแทน ด้านหัวหน้า คสช. กำชับให้เร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ ช่วยเกษตรกร ส่วนราชการต้องให้ข้อมูลประชาชน

10 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายอำพล กิตติอำพล เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม คสช. เพื่อขับเคลื่อนราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2557 ว่า หัวหน้า คสช. จะปรับมาใช้กลไกงานราชการเป็นหลักยึดโยงการทำงานคล้ายการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขา คสช. ทำหน้าที่ร่วมกัน และการประชุมครั้งนี้มีสำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ คสช. แต่งตั้งเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้หัวหน้า คสช. ได้มอบหมายหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ พิจารณาดำเนินการตัดสิทธิประโยชน์ที่ไม่ใช่ผลตอบแทนและเงินปันผลออก เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายภาครัฐของรัฐวิสาหกิจ โดยเริ่มจากบริษัทการบินไทยเป็นอันดับแรก เช่น การตัดสิทธิการขึ้นเครื่องบินฟรีของคณะกรรมการการบินไทย

นอกจากนี้ คสช. ยังเห็นชอบโอนย้าย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปเป็นที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยตั้งนายชาญเชาน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาการแทน ซึ่งการโอนย้ายครั้งนี้เป็นความสมัครใจ

ขณะเดียวกัน หัวหน้า คสช. ยังย้ำให้หน่วยงานราชการ เร่งแก้ปัญหาเร่งด่วน 3 ประเด็น คือ ดูแลค่าครองชีพพื้นฐาน การช่วยเหลือเกษตรกรที่มีรายได้น้อย และการพัฒนาแหล่งน้ำที่ต้องปรับให้ใช้แหล่งน้ำเดิม แต่จะต้องเร่งขุดลอก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งได้สั่งการให้ส่วนงานราชการ ให้ข้อมูลประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net