ยกคำร้อง "ฉลาด วรฉัตร" ฟ้อง คสช. ม.112-ม.113 ศาลระบุรัฐเท่านั้นคือผู้เสียหาย

ฉลาด วรฉัตร ฟ้องว่าหัวหน้า คสช. และคณะผิดฐานกบฎ-หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลวินิจฉัยว่าคดีอยู่อำนาจศาลยุติธรรม แต่ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงเป็นความผิดต่อรัฐโดยตรง รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหาย แต่โจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายจึงให้ยกฟ้อง

ฉลาด วรฉัตร ที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2557 (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

10 มิ.ย. 2557 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร ซึ่งอดอาหารประท้วง คสช. มาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. หน้ารัฐสภา ได้เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดาภิเษก พร้อมทนายความเพื่อยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ คสช. รวม 7 คน ปลัดกระทรวง 20 คน และเจ้ากรมพระธรรมนูญ 1 คน รวม 28 คน ในฐานความผิดข้อหากบฏและหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 113, 83, 86

ล่าสุดในช่วงบ่าย สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์บรรยายฟ้องว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค.57 จนถึงวันฟ้องต่อเนื่องกัน ตามคำฟ้องแสดงให้เห็นว่าการเริ่มต้นแห่งการกระทำความผิด ได้เกิดขึ้นก่อนที่ คสช. จะเข้ามาควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ คดีจึงอยู่ในอำนาจของศาลยุติธรรม แม้มีการกระทำความต่อเนื่องกันมาหลังจากนั้นก็ไม่ทำให้คดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม

ดังนั้น ศาลอาญาจึงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีนี้ แต่เมื่อความผิดตามฟ้องเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรถือได้ว่าเป็นความผิดต่อรัฐโดยตรง รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะอ้างว่าได้รับความเสียหายในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพ แต่โจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (4) ดังนั้น โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 28 ให้ยกฟ้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท