กอ.รมน.จับมือ ศอ.บต.เร่งลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน

แม่ทัพภาค 4 สน.เตรียมเพิ่มชุดคุ้มครองตำบลและหมู่บ้านมากขึ้น เพื่อดูแลความปลอดภัยการเดินทาง เลขาฯ ศอ.บต.ลั่นภายใน 4 เดือน เหตุรุนแรงชายแดนใต้ต้องลด

10 มิ.ย.2557 เมื่อเวลา 09.00 น.วานนี้ ที่โรงแรมปาร์ควิวรีสอร์ท อ.เมือง จ.ปัตตานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมชี้แจงมอบนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางการเสริมสร้างความปลอดภัยและความเข้มแข็งของพื้นที่ระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และระดับตำบล แก่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบล และผู้เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยหลังการประชุมว่า นับจากนี้ภายในระยะเวลา 4 เดือนจะเร่งดำเนินการเสริมสร้างความปลอดภัยและความเข้มแข็งของพื้นที่ระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และระดับตำบล แก่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ปลัดตำบล กำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน เพื่อลดจำนวนการก่อเหตุและความสูญเสียมากที่สุด โดยกอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกับ ศอ.บต.เป็นหน่วยงานที่มอบนโยบายในการขับเคลื่อนผ่านศูนย์ปฏิบัติการตำรวจของแต่ละจังหวัด

นายภาณุ เปิดเผยอีกว่า อย่างไรก็ตาม โครงสร้างของ ศอ.บต. ยังคงเดิม แต่ในยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นจะขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างกอ.รมน.ภาค 4 สน.และศอ.บต. โดยเน้นการลดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ สำหรับอาสาสมัครพิทักษ์เมืองนั้นจะให้คงมีอยู่ต่อไป และจะเพิ่มจำนวนไทยอาสาสมัครพิทักษ์ชาติเพิ่มขึ้น

นายภาณุ เปิดเผยว่าส่วนนโยบายเกี่ยวกับการเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิมนั้น เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2557 ที่ผ่ามา ตนได้พบปะกับผู้นำศาสนาในพื้นที่แล้วและได้มอบหมายให้ผู้นำศาสนาเหล่านั้น ช่วยการดูแล โดยเน้นพันธะการก่อเหตุ เพื่อลดจำนวนเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนที่จะถึงนี้ ให้น้อยลงหรือหมดไป

ด้าน พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวว่า หลังจากนี้จะเพิ่มชุดคุ้มครองตำบลและชุดคุ้มครองหมู่บ้านให้เพิ่มขึ้น เพราะกำลังทหารไม่เพียงพอ จึงต้องใช้กำลังประชาชนในพื้นที่มากขึ้น เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท