Skip to main content
sharethis

ฟ้าเดียวกันแจง หยุดพิมพ์วารสาร "ชั่วคราว" เหตุถูกเพ่งเล็งหนักหลังรัฐประหาร หวั่นส่งผลกระทบภาคการผลิตวารสาร ยันกิจกรรมอื่นของ สนพ.ยังดำเนินต่อ "ภายใต้เสรีภาพที่ยังพอจะมีได้ในปัจจุบัน"


10 มิ.ย.2557 สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ส่งจดหมายแจ้งสมาชิกวารสารฟ้าเดียวกัน ลงวันที่ 3 มิ.ย.2557 ขอชะลอการพิมพ์วารสารฉบับใหม่ไปก่อน โดยระบุว่า เนื่องจากหลังการรัฐประหาร มีการปิดสื่อและตรวจเนื้อหาอย่างเข้มข้น ส่งผลให้วารสารฟ้าเดียวกัน ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ จนสร้างความหวาดกลัวให้กับทุกส่วนการผลิต เพื่อความปลอดภัยจึงขอชะลอการตีพิมพ์ไปก่อน เมื่อโอกาสอำนวยจะจัดพิมพ์และส่งให้สมาชิก รวมถึงวางจำหน่ายต่อไป
      
สำหรับวารสารฟ้าเดียวกัน เป็นวารสารราย 3 เดือน นำเสนอประเด็นการเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง มีนายธนาพล อิ๋วสกุล เป็นบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา โดยตีพิมพ์และเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2546 ฉบับล่าสุด คือฉบับปีที่ 12 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2557 "ระบอบประชาธิปไตยที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นคนกลางอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เพจสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โพสต์ข้อความชี้แจงว่า วารสารฟ้าเดียวกันจะยังไม่ตีพิมพ์และวางจำหน่ายเป็นการชั่วคราวเท่านั้น ส่วนการดำเนินกิจกรรมของสำนักพิมพ์ยังดำเนินการตามปกติ ภายใต้เสรีภาพที่ยังพอจะมีได้ในปัจจุบัน โดยมีการจัดทำต้นฉบับ แปลงาน ติดต่อนักเขียน นักแปล บรรณาธิการ รวมทั้งการสั่งซื้อหนังสือ และวารสาร


รายละเอียดจดหมายมีดังนี้

3 มิถุนายน 2557
เรียน สมาชิกวารสารฟ้าเดียวกันทุกท่าน

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ในวันอังคารที่ 20 พ.ค. 2557 และก่อการรัฐประหารในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ค. 2557 เวลา 16.30 น. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตลอดระยะเวลาดังกล่าว คณะรัฐประหารได้มีการปิดสื่อ ตรวจพิจารณาเนื้อหาอย่างเข้มข้น ภายใต้สภาวะดังกล่าวสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ถูกผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ ได้

วารสารฟ้าเดียวกันได้ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ จนสร้างความหวาดผวาให้เกิดกับทุกภาคส่วนของการผลิตที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ทางกองบรรณาธิการจึงเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของทุกท่านจึงขอชะลอการตีพิมพ์ วารสารฉบับใหม่ออกไปก่อน และถ้าโอกาสอำนวยเราจะจัดพิมพ์และส่งให้สมาชิกและวางจำหน่ายต่อไป

อนึ่ง ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันยังคงยึดมั่นในแนวทางการจัดทำหนังสือต่อไป ทั้งในรูปแบบของวารสารและหนังสือเล่ม

ขอแสดงความนับถือ
สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net