โพลล์ชี้ชาวสเปนมากกว่าครึ่งต้องการลงประชามติเรื่องระบอบกษัตริย์

หลังจากที่มีชาวสเปนออกมาประท้วงต้องการให้มีการสำรวจประชามติว่าสเปนควรมีระบอบกษัตริย์ต่อไปหรือไม่ จากการสำรวจโพลล์พบว่าร้อยละ 62 ต้องการให้มีการลงประชามติ โดยร้อยละ 49 ของกลุ่มตัวอย่างเปิดเผยว่าต้องการให้มีระบอบกษัตริย์ต่อไป ร้อยละ 36 ต้องการให้ประเทศเป็นสาธารณรัฐ

8 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวเอลไปอิสของสเปนรายงานผลการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คนว่า ประชาชนชาวสเปนร้อยละ 62 ต้องการให้จัดการลงประชามติในหัวข้อว่าสเปนควรมีระบอบกษัตริย์ต่อไปหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส ทรงมีพระราชดำรัสว่าว่าจะสละราชสมบัติให้มกุฏราชกุมาร

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนระบุว่าหลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส ทรงมีพระราชดำรัสดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นก็มีประชาชนจำนวนมากออกมาเดินขบวนในใจกลางกรุงมาดริดและในเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องให้มีการลงประชามติในสเปนว่าควรจะมีระบอบกษัตริย์ต่อไปหรือไม่ การชุมนุมของประชาชนดำเนินต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เดอะ การ์เดียนระบุอีกว่า ในสเปนกำลังจะมีพิธีสืบราชสัตติวงศ์ของเจ้าฟ้าชายเฟลิเป มกุฏราชกุมาร ซึ่งมีพระชนมายุ 46 พรรษา ซึ่งคาดว่าจะเป็นภายในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ผ่านการประชุมร่วมกันจากทั้งสองสภา โดยที่ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านสเปนต่างก็ให้การสนับสนุนระบอบกษัตริย์ในสเปนอย่างมาก แต่ประชาชนสเปนเริ่มเสื่อมศรัทธาในสถาบันกษัตริย์หลังจากที่ประเทศประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ

แม้ว่าประชาชน 2 ใน 3 เปิดเผยว่าต้องการให้มีการลงประชามติ แต่ความคิดเห็นของประชาชนก็แตกต่างกันออกไป โดยร้อยละ 49 เปิดเผยว่าพวกเขาจะโหวตให้สเปนยังคงมีระบอบกษัตริย์ต่อไปโดยให้เจ้าฟ้าชายเฟลิเปขึ้นครองราชย์ ขณะที่ร้อยละ 36 บอกว่าพวกเขาสนับสนุนให้สเปนเป็นระบอบสาธารณรัฐ

นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้มีการลงประชามติ โดยโต้แย้งว่าในรัฐธรรมนูญปี 2521 ของสเปนมีการลงประชามติด้วยเสียงข้างมากในชณะนั้น ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวระบุให้ประเทศสเปนมีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐในเชิงพิธีการ

 

เรียบเรียงจาก

Majority in Spain want referendum on future of monarchy, The Guardian, 08-06-2014 http://www.theguardian.com/world/2014/jun/08/spain-majority-referendum-monarchy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท