ทหารขอนักศึกษา มข.หยุดแสดงออกสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร-เหมืองแร่ จ.เลย

ตัวแทนนักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 5 คน เข้าพบทหารที่ค่ายศรีพัชรินทร มทบ.23 โดยทหารขอร้องให้นักศึกษาหยุดการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง และหยุดเคลื่อนไหวเรื่องเหมืองแร่ จ.เลย

6 มิ.ย.2557 เวลา 16.30 น. รายงานข่าวจากพื้นที่แจ้งว่า ตัวแทนนักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 5 คน เข้าพบทหารที่ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น เพื่อเจรจาตามที่ได้นัดหมายไว้ การเจรจาครั้งนี้ประกอบไปด้วย ทหาร ตำรวจ อาจารย์ และเจ้าหน้าเกี่ยวสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมด้วย

การเจรจาเริ่มขึ้นในเวลา 16.50 น. โดยทหารเริ่มเล่าถึงความกังวลถึงสถานการณ์การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองที่นักศึกษาแสดงออกกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงอยากขอให้นักศึกษาหยุดการแสดงออกดังกล่าว

นอกจากนี้ทหารได้สอบถามบรรดานักศึกษาถึงเหตุผลในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งนักศึกษาตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นการแสดงออกเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร พร้อมทั้งยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงออกตามความคิด ความเชื่อของตนเอง ไม่มีใครจ้างวาน

การเจรจารอบแรกเสร็จสิ้นเวลา 17.10 น. ทหารขอให้ทุกคนออกนอกห้องและขอคุยกับกลุ่มนักศึกษาเป็นการส่วนตัว จากนั้นเวลาประมาณ 18.50 น. การเจรจารอบสุดท้ายจึงเสร็จสิ้น ซึ่งในรอบนี้เป็นการเจรจาเพื่อขอให้นักศึกษาหยุดเคลื่อนไหวกรณี 'เหมืองแร่ เมืองเลย' เพื่อความปรองดอง พร้อมกันนั้นทหารให้นักศึกษาลงชื่อยอมรับว่าได้กระทำผิดจริง และสัญญาว่าจะไม่เคลื่อนไหวชิงสัญลักษณ์อีก ในส่วนประเด็นเหมืองแร่เมืองเลยนั้น นักศึกษายืนยันจุดยืนเดิมที่จะต่อสู้ร่วมกับชาวบ้าน พร้อมทั้งชี้แจงให้ทหารฟังว่าเรื่องเหมืองทองต้องแยกออกจากเรื่องการเมือง อย่างไรก็ดี ทหารกล่าวว่าถ้าจะไปก็แจ้งทหารด้วยจะได้ช่วยคุ้มครอง

ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ทหารกล่าวว่ายังเหลือนักศึกษากลุ่มดาวดินอีก 4 คน ที่ยังไม่ได้มาพูดคุยกัน ซึ่งอยากฝากนักศึกษา อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องไปตามมาเจรจาด้วย

 

นักศึกษาที่เข้ารายงานตัว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท