วิษณุปัดข่าว รับมอบหมายยกร่าง รธน.ชั่วคราว

วิษณุ เครืองาม เผย คสช.มอบหมายดูกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาและกฤษฎีกา ร่วม 200 ฉบับ แจงยังไม่ได้รับมอบหมายงานยกร่าง รธน.ชั่วคราว ชี้หากเลิกอัยการศึกแล้ว ถึงไม่มารายงานตัว คดีก็ยังไม่สิ้นสุด เพราะความผิดสำเร็จไปแล้ว

5 มิ.ย.2557 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คสช.ได้มอบหมายให้ดำเนินการ 2 ส่วนคือ 1.กฎหมายที่ค้างอยู่หลังจากยุบสภาไปแล้ว โดยให้พิจารณาดูว่ากฎหมายฉบับใดที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ หรือควรจะรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา และกฎหมายที่ค้างอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย นอกจากนั้นยังมีกฎหมายที่กระทรวงและหน่วยงานต่าง อยากแก้ไข แต่ติดขัดบางประการ ก็ให้ทำเสนอขึ้นมา เช่น บางเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือเออีซี ก็ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกัน 
   
นายวิษณุกล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาดูแล้ว พบว่าบางฉบับรอให้มี สนช.ขึ้นมาพิจารณาก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนใน 1-2 วันนี้  โดยกฎหมายทั้งหมดถูกนำไปวางอยู่บนโต๊ะที่หัวหน้า คสช. จำนวนประมาณ 100-200 ฉบับ ซึ่งทาง คสช.ได้นำมาให้ตนดูแล้ว เมื่อดูแล้วบางฉบับก็ด่วนจริง บางฉบับสามารถรอให้มี สนช.ก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องออกประกาศ คสช.ในทันที และมีบางเรื่องโดยเฉพาะเจาะจง เช่น มีการออกประกาศ คสช.ไปก่อนแล้ว และมีหน่วยงานรายงานมาว่ามีข้อขัดข้องในทางปฏิบัติ ไม่สามารถทำอะไรได้ หรือติดขัดอะไร  ก็จะต้องมาแก้ไขต่อไป
   
นายวิษณุระบุว่า ตอนนี้ออกประกาศ คสช. 50-60 ฉบับ มีหลายหน่วยงานโวยวายว่ามีข้อขัดข้อง หรือพบว่ามีช่องโหว่ ซึ่งก็ต้องมาตามแก้ให้เขา และผมก็ไม่ได้เป็นผู้ออกประกาศ คสช.เหล่านั้น ส่วนใหญ่เขาเชิญเข้ามาดูว่า ข้อขัดข้องคืออะไร และทำไมตอนนั้นไม่ยอมบอก เนื่องจากหน่วยงานที่มีปัญหาส่งรายละเอียดไปที่ คสช.

เมื่อถามถึงกรณี คสช.สั่งให้ร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว นายวิษณุบอกว่า ยังไม่ได้รับการมอบหมาย หรือแจ้งจาก คสช. แต่อาจจะมีความตั้งใจหรือใครที่ไปทำหน้าที่ยกร่างขั้นต้นเสร็จแล้ว อาจจะมาให้ดู แต่ตนยังไม่รู้ เพราะนั่นเป็นความตั้งใจของเขา แต่ก็คงเป็นไปได้ คงไม่มีใครไปปั้นเรื่องขึ้นมา แต่คิดว่าหากทำเสร็จระดับหนึ่งแล้วอาจจะต้องมีคนขัดเกลา คนที่ดำเนินการจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือหน่วยใดก็แล้วแต่ ทั้งนี้ยืนยันว่าที่มีคนบอกว่าตนร่างนั้น ไม่เป็นความจริง ตอนนี้มีกฎหมายที่มาวางไว้ที่โต๊ะเยอะมาก
   
เมื่อถามถึงรูปแบบการตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่วันนี้ยังไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญอยู่ไหน หรือร่างเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ทุกวันนี้อ่านตามไลน์ที่ส่งมา แต่ตนยังไม่เห็นตัวร่าง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าข่าวที่เกิดมาไม่ได้มีแต่งขึ้น แต่มีคนไปบอกว่าตั้งใจว่าอย่างนั้น แต่ตอนนี้ยังไม่มาเลย
   
ถามว่า หากมีการยกเลิกอัยการศึก ผู้ไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.จะไม่มีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ คสช.ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ก็สามารถเรียกให้บุคคลนั้นมารายงานตัวได้อยู่แล้ว โดยให้อำนาจ 10 ประการ โดย 1  ใน 10  ประการเป็นอำนาจในการเรียก ดังนั้น แม้ยกเลิกอัยการศึก คดีก็ไม่สิ้นสุด เมื่อเป็นคดีแล้วก็ต้องดำเนินการต่อไป อาจจะดำเนินการทางด้านศาลทหารหรือ ศาลพลเรือนก็ได้ แล้วแต่คำสั่ง ไม่ใช่ว่ายกเลิกแล้วทำให้คดีสิ้นสุด เพราะความผิดสำเร็จไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท