Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ระบุยังมีรัฐมนตรีอีก 5 คนรวมทั้งยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่ยังไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังพ้นสภาพ ส่วนคณะรักษาความสงบแห่งชาติไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะไม่มีกฎหมายกำหนด

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ วันแถลงยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 (แฟ้มภาพ/ททบ.5)

5 มิ.ย. 2557 -  สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตอบข้อสงสัยของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2554) ไม่ได้กำหนดไว้ให้ คสช. ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

 

ป.ป.ช. ระบุยังมีรัฐมนตรีอีก 5 คน ไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังพ้นสภาพ

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ยังรายงานว่า นายวรวิทย์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ และกรณีพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศเข้าควบคุมอำนาจการปกครอง ซึ่งครบกำหนดวันยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ และวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ขณะนี้มีบุคคลที่ยังไม่ได้เดินทางมายื่นบัญชีทรัพย์สิน 5 คน คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสามารถยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายในวันนี้ (5 มิ.ย.57) ก่อนเวลา 16.30 น. แต่หากไม่มายื่นภายในวันที่กำหนด สามารถส่งหนังสือชี้แจงเหตุผลภายหลังได้ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะพิจารณาเหตุผลที่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่ตรงเวลาเป็นการจงใจหรือไม่

นายวรวิทย์ สุขบุญ กล่าวถึงมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีความเห็น พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ร่ำรวยผิดปกติ จำนวน 296.3 ล้านบาท ว่า ได้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ทรัพย์สินจำนวนดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ขณะนี้อัยการสูงสุดได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net