ศาลทหารนัดรายงานตัว 7 คน - หลังร่วมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหารที่ จ.เชียงราย

กรณีกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหารที่เชียงรายเมื่อ 25 พ.ค. ต่อมาถูก จนท.ควบคุมตัว 7 รายก่อนได้รับการประกันตัววงเงิน 2 หมื่น ล่าสุดหลังพนักงานสอบสวนทำสำนวนเสร็จ ศาลทหารได้เรียกทั้ง 7 รายมารายงานตัว 10 มิ.ย. นี้คาดเจอข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ-ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

5 มิ.ย.57 - จากกรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ค.57 ที่มีกลุ่มประชาชนในจังหวัดเชียงราย นัดรวมตัวกันทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารที่ร้านแม็คโดนัลด์ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า และได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 7 คนเอาไว้ จนถึงขณะนี้ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท โดยเตรียมถูกส่งฟ้องต่อศาลทหารในข้อหาฝ่าฝืนประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากการมั่วสุม-ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

สำหรับกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหารดังกล่าวเกิดขึ้นคู่ขนานกับกิจกรรมในกรุงเทพฯ โดยมีกลุ่มประชาชนในเชียงรายสองกลุ่มที่นัดหมายแยกกันมาทำกิจกรรม ในช่วงบ่ายและช่วงค่ำ (ดูรายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง) และได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเชียงราย เข้าควบคุมตัวผู้ทำกิจกรรมบางส่วน โดยแยกเป็นกลุ่มที่ทำกิจกรรมตอนบ่าย 4 คน และตอนค่ำอีก 3 คน สำหรับรายชื่อผู้ถูกควบคุมตัวบางส่วน ได้แก่ นางทรงศรี คมขำ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, นายทรงธรรม คิดอ่าน แกนนำกลุ่มเสื้อแดงเชียงราย และนางสุรีรัตน์ บุญบัวทอง แกนนำกลุ่มแม่ลาวรักประชาธิปไตย เป็นต้น

แหล่งข่าวในจังหวัดเชียงรายให้ข้อมูลว่าภายหลังจากการโดนควบคุมตัว ทั้ง 7 คนได้ถูกนำตัวไปที่ค่ายเม็งรายมหาราชเป็นเวลา 7 วัน แล้วถูกนำไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงรายเป็นเวลาหนึ่งวันกว่าๆ แต่พนักงานสอบสวนยังจัดทำสำนวนไม่เสร็จ จึงได้ถูกนำตัวไปขออำนาจศาลในการฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ก่อนถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำจังหวัดเชียงรายเป็นเวลาราวครึ่งวัน จึงได้รับการประกันตัวออกมาด้วยหลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่าศาลทหารที่จังหวัดเชียงรายได้นัดให้ทั้ง 7 คน ไปรายงานตัวในวันที่ 10 มิ.ย. 57 เวลา 9.30 น. โดยเป็นไปได้ว่าหากพนักงานสอบสวนทำสำนวนเสร็จสิ้นจะมีการส่งฟ้องศาลในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7 โดยทำการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ ในส่วนของความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าวานนี้ (4 มิ.ย.57) กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเชียงราย (กกล.รส.จทบ.ชร.) ได้นำกำลังและหมายเรียกไปที่บ้าน นายจิระโชติ อุ่นนะ แกนนำกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 ซึ่งถูกติดตามให้ไปรายงานตัวตั้งแต่หลังการรัฐประหาร เมื่อพบตัวนายจิระโชติ จึงได้เข้าควบคุมตัวไปที่ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดทหารบกเชียงราย

โดยในขณะนี้มีผู้ถูกคุมตัวอยู่ที่ค่ายเม็งรายมหาราชอีกหลายคน เช่น นายสราวุธิ์ กูลมธุรพจน์ กลุ่มนักรบไซเบอร์เชียงราย, นายสมควร สุตะวงศ์ แกนนำอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย, นางหรรษา สมทบ อดีตผู้ประสานงานนปช. จังหวัดเชียงราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท