Skip to main content
sharethis

5 มิ.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คสช.มีประกาศฉบับที่ 44/2557 ให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม 28 คน ในจำนวนนี้ประกอบด้วยนักกิจกรรม นักวิชาการ ผู้สื่อข่าว ประชาชนทั่วไป หลายคนในรายชื่อดังกล่าวได้เข้ารายงานตัวตามคำสั่งในวันที่ 3 มิ.ย. และจนกระทั่งวันที่ 5 มิ.ย. มีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัว ได้แก่ นายเก่งกิจ กิติเรียงลาภ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ประชาไท นายกิตติศักดิ์ สุจิตตารมย์ โดยในกลุ่มนี้นายรัชพงศ์ โอชาพงศ์ ได้รับการปล่อยตัวเป็นรายสุดท้ายในช่วงเย็นวันนี้ 

ขณะที่นางยุพิณ กองจันดี นางสาวอุทัยรัตน์ มณีด้วง และนางสาวสลิลทิพย์ ณ พัทลุง ได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนบุคคลอื่นๆ ที่เข้ารายงานตัวด้วยนั้น ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการปล่อยตัวแต่อย่างใด เช่น นายปัญญา สุรกำจรโรจน์ นายธนัท ศรีนิธิโฆษิต นายเฉลียว จันเขียด นายพฤกษ์ พฤกษ์สุนันท์ ฉายาลุงยิ้ม ตาสว่าง นายวันชัย จงจรูญหิรัณย์, นายเอกราช เนตรดี, นายอัมรินทร์ ใสรัมย์ และนายคฑาวุธ บูรณ์พิทักษ์ เป็นต้น

สำหรับกรณีของนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น หลังจากรายงานตัวราว 3 ชม. และนายธนพร ศรียากูล หัวหน้าพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย (3 มิ.ย.) ก็ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน รวมทั้งนายเสรีภาพ สุนทรชัยภัค ซึ่งญาติได้นำไปรับรองแพทย์มาประกอบการรายงานตัวด้วย

ส่วนนางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์นั้น เดินทางเข้ารายงานตัวในวันที่ 4 มิ.ย. และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ขณะที่น.ส.จิตรา คชเดช อยู่ประเทศสวีเดน ทำให้มารายงานตัวไม่ทัน และได้แจ้งทางสถานทูตไทยในสวีเดน โดยนายพิชิต บุญสุข ที่ปรึกษาอัครราชทูต แจ้งว่าจะทำเรื่องทั้งหมดรายงานไปที่กระทรวงต่างประเทศทันที แต่ไม่สามารถรับหนังสือที่ทำไปได้เพราะไม่มีแนวปฏิบัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net