คสช.แจงประเทศเพื่อนบ้านยอมรับ-ปธน.อินโดย้ำอาเซียนต้องมีมาตรการต่อรปห.

เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2557 ว่าคณะรัฐประหารของไทยหรือคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ได้ระบุว่ารัฐบาลในประเทศเพื่อนบ้านได้สนับสนุนรัฐบาลทหารของไทย ทั้งจากเวียดนาม จีน และพม่า 
 
โฆษกของกองทัพไทย ยงยุทธ มัยลาภ กล่าวว่ารัฐบาลจีนและเวียดนาม ให้การสนับสนุนคสช. โดยที่ผู้นำทางทหารของแต่ละประเทศได้พบเพื่อหารือ และย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบ ในขณะที่พม่านั้นรับรองรัฐบาลคสช. 
 
ออง ลิน หัวหน้ากระทรวงต่างประเทศของเมียนมาร์ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า “ประเทศไทยเป็นรัฐอธิปไตย และรัฐบาลทหารนั้นได้รับพระบรมราชโองการจากพระมหากษัตริย์แล้ว” 
 
ในขณะที่ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่จาการ์ตาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อาเซียนจำเป็นต้องมีมาตรการต่อการรัฐประหารในประเทศไทย เพื่อผลประโยชน์ที่ดีของไทยเองและอาเซียน
 
“ก็จริงที่ว่ามันเป็นกิจการภายในประเทศของไทย แต่อาเซียนเป็นประชาคมที่ห่วงใยและแบ่งปัน” ปธน.ยุดโยโนกล่าว 
 
“กล่าวตามตรงแล้ว อินโดนีเซียนั้นกังวลต่อสถานการณ์เพราะการรัฐประหารโดยกองทัพไม่เป็นประชาธิปไตย ผมต้องหนักแน่น ชัดเจนและตรงไปตรงมา ถึงแม้ว่ามันจะเป็นกิจการในประเทศไทย แต่อินโดนีเซียก็แสดงความกังวล”
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท