Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เชื่อหากแผนปรองดองแห่งชาติของ คสช. สำเร็จจะช่วยลดความขัดแย้งระดับชาติได้ แต่ฝ่ายต่างๆ ต้องมีส่วนร่วม พร้อมแสดงความเป็นห่วงการจัดทำแผนงบประมาณ 2558 ช่วงไม่มีสภา โดยเสนอให้ คสช. เปิดเผยรายละเอียดเพื่อให้ตรวจสอบได้

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ที่มา: เพจ Abhisit Vejjajiva/แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุจะทำแผนปรองดองแห่งชาติให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน ก่อนที่จะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยเขากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดและแนวทางในการทำงาน แต่คาดว่าเริ่มต้นและใช้วิธีประสานงานจากระดับพื้นที่ไปสู่ระดับประเทศ ซึ่งหากสำเร็จจะลดความขัดแย้งระดับชาติได้ แต่ทั้งหมดคงต้องใช้เวลา และฝ่ายต่างๆ ต้องเข้ามามีส่วนร่วม จึงถือเป็นภาระกิจสำคัญของ คสช. ที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข

นายอภิสิทธิ์ ยังมองว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงรอยต่อที่จะต้องจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 แต่ไม่มีการแยกฝ่ายนิติบัญญัติที่จะมาตรวจสอบ จึงอยากให้ คสช. มีความชัดเจนในการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่จะนำกลับเข้ามาในระบบงบประมาณ เนื่องจากเงินงบประมาณไม่ต่ำว่า 2 ล้านล้านบาท ดังนั้นควรเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน ทั้งโครงการ ราคากลาง ระยะเวลาในการดำเนินการ โดยอาจจะแสดงข้อมูลผ่านเว็บไซด์ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะหลายโครงการในอดีตเป็นโครงการที่ดี แต่มีราคาการดำเนินงานแพงกว่าถึงร้อยละ 30 - 40

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net