Skip to main content
sharethis

สมาคมนักข่าวยันหลักฐาน ตร.นอกเครื่องแบบใช้สัญลักษณ์สื่อมวลชนระหว่างการชุมนุม ให้ "วัชรพล" ย้ำปลอกแขนสีเขียวอ่อนมีไว้สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพสื่อเท่านั่น

นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ และโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือในนามสมาคมนักข่าวฯ ถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อยืนยันว่าตามที่นายมานพ ในฐานะโฆษกสมาคมนักข่าวฯ ได้ให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้ พล.ต.อ.วัชรพลและ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.ที่ดูแลการชุมนุมตรวจสอบเจ้าหน้าทีตำรวจนอกเครื่องแบบใช้สัญลักษณ์ของสื่อมวลชนปะปนไปเพื่อหาข่าวและจับกุมผู้ชุมนุมนั้น เป็นข้อเท็จจริง และเป็นไปตามหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ จริง

นายมานพ กล่าวว่า ทั้งนี้นายประดิษฐ์ได้ส่งภาพนิ่งจาก หนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่ง และภาพที่ก๊อปปี้จากคลิปทีวีช่องหนึ่งไปด้วย เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับทราบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศได้ปฏิเสธว่าไม่มีตำรวจปลอมแปลงเป็นสื่อมวลชนแต่อย่างใด และสมาคมนักข่าวฯ ขอยืนยันเจตนารมณ์ว่าการจัดทำปลอกแขนสีเขียวอ่อน เป็นไปเพื่อการปกป้องดูแลความปลอดภัยของสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคสนามเท่านั้น ไม่มีวัตถุประสงค์ให้บุคคลซึ่งมิได้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนนำไปใช้โดยเด็ดขาด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net