ไต่สวนการตาย 10 เม.ย.53 ฮิโรยูกิ-วสันต์-ทศชัย สุเทพขอเลื่อนเบิกความ แจ้งติดภารกิจ

วันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีนัดสืบพยานแพทย์นิติวิทยาศาสตร์  ผู้ชันสูตรศพนายฮิโรยูกิ มุราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น นายวสันต์ ภู่ทอง นายทศชัย เมฆงามฟ้า ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอในคืนวันที่ 10 เม.ย. 2553

3 มิ.ย. 2557 เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.1/2555 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ส ชาวญี่ปุ่น ผู้ตายที่ 1 นายวสันต์ ภู่ทอง ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ตายที่ 2 และนายทศชัย เมฆงามฟ้า ผู้ชุมนุม นปช. ผู้ตายที่ 3 ทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553

พ.ต.ต. พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบิกความว่าในปี 2553 เขามีตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการ สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ในวันที่ 11 เม.ย. 2553 พนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 1 ส่งศพผู้ตายทั้ง 3 มาให้ชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการตาย พยานได้ร่วมกับ ร.ต.อ.มนต์ชัย ศรีชู และ พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ เสาวคนธ์ ทำการชันสูตรพลิกศพในวันที่ 12 เม.ย.2553 จากการชันสูตรพลิกศพนายฮิโรยูกิ พบบาดแผลกระสุนปืนทางเข้าบริเวณทรวงอกด้านซ้ายส่วนบน ทะลุซี่โครงซ้าย ตัดขั้วหัวใจ ทะลุปอดขวา ตัดซี่โครงขวา ทะลุกล้ามเนื้อต้นแขนขวา ออกต้นแขนขวาด้านหลัง ทิศทางการยิงจากซ้ายไปขวา จากหน้าไปหลัง ล่างขึ้นบนเล็กน้อย มีบาดแผลฟกช้ำตามใบหน้าและแขนขา คณะทำงานสรุปความเห็นว่า สาเหตุการตายเกิดจากบาดแผลกระสุนปืนความเร็วสูงที่บริเวณทรวงอก ทำลายปอด และหลอดเลือดแดงใหญ่ แต่ไม่สามารถระบุชนิดและขนาดของกระสุนปืนได้ เนื่องจากไม่พบหัวกระสุน แต่สันนิษฐานได้ว่าเกิดจากกระสุนปืนความเร็วสูง

จากนั้นพนักงานอัยการถามพยานว่า ผู้ตายถูกยิงจากระยะเท่าไหร่ พยานเบิกความว่า น่าจะถูกยิงในระยะเกิน 45 ซม. เนื่องจากไม่พบเขม่าดินปืนที่บาดแผล เพราะหากยิงเกินจากระยะ 45 ซม. จะไม่มีเขม่าดินปืนติดที่ศพ

พล.ต.ต.พรชัย เบิกความถึงผลชันสูตรพลิกศพนายวสันต์ ภู่ทองว่าตรวจพบบาดแผลทะลุบริเวณศีรษะทางซ้ายด้านหลังส่วนบน ทะลุกระโหลกศีรษะ ตัดเนื้อสมอง ทะลุออกด้านหน้า ทิศทางการยิงจากหลังไปหน้า ซ้ายไปขวา ล่างขึ้นบนเล็กน้อย และพบบาดแผลทะลุขาซ้ายด้านนอก ตัดกระดูกต้นขาซ้าย ทะลุออกต้นขาซ้ายด้านใน ทิศทางการยิงจากซ้ายไปขวา บนลงล่าง สรุปความเห็นว่า สาเหตุการตายเกิดจากกระสุนปืนความเร็วสูงที่ศีรษะ แต่ไม่สามารถระบุชนิดและขนาดของกระสุนปืนได้ เนื่องจากไม่พบหัวกระสุนปืน โดยผู้ตายถูกยิงในระยะไกล

จากนั้นพนักงานอัยการถามพยานว่า จากรายงานการชันสูตรพลิกศพที่ระบุว่า พบเศษโลหะที่สมอง สามารถระบุชนิดและขนาดของกระสุนปืนได้หรือไม่ พยานเบิกความว่า ไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเป็นเศษกระสุนปืนที่แตกกระจายแล้ว

พล.ต.ต.พรชัย เบิกความผลชันสูตรศพนายทศชัย เมฆงามฟ้าว่า ตรวจพบบาดแผลกระสุนปืนทางเข้าบริเวณทรวงอกด้านซ้าย ทะลุตัดกระดูกซี่โครง ทะลุหัวใจ ตัดซี่โครงด้านหลัง ออกด้านหลังซ้าย ทิศทางการยิงจากหน้าไปหลัง บนลงล่าง ขวาไปซ้ายเล็กน้อย สรุปความเห็นว่า สาเหตุการตายเกิดจากกระสุนปืน แต่ไม่ใช่กระสุนปืนความเร็วสูง และไม่สามารถระบุชนิดและขนาดของกระสุนปืนได้ เนื่องจากไม่พบหัวกระสุน โดยผู้ตายถูกยิงในระยะไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลอ่านรายงานว่า จากที่พนักงานอัยการออกหมายเรียกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้มาเบิกความในวันที่ 4 มิ.ย. นั้น นายสุเทพได้ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจไม่สามารถมาเบิกความได้ จึงขอเลื่อนการขึ้นเบิกความออกไป ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนพยานปากนายสุเทพออกไปเป็นวันที่ 22 ต.ค.2557 เวลา 09.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท