Skip to main content
sharethis

2 มิ.ย.2557  เวลาประมาณ 15.30 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งยกคำร้อง ไม่ให้ประกันตัวนายอภิชาติ (สงวนนามสกุล) นักศึกษาบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขณะประท้วงการรัฐประหาร โดยศาลระบุเหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เกรงว่าจะหลบหนี ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

ทนายความกล่าวว่า การยื่นประกันครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง โดยแม่ของจำเลยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท ประกอบกับสลากออมสินของอาจารย์โครงการบัณฑิตอาสาฯ มูลค่า 500,000 บาท ส่วนการยื่นประกันตัวครั้งแรกนั้นใช้ตำแหน่งของปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มธ.

ทั้งนี้ อภิชาติถูกทหารคุมตัวที่กองปราบ 7 วันใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกหลังจากนั้นก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาต่อทันที ไม่ว่าการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, 216 รวมถึงมาตรา 112 และมาตรา 14 อนุ 3 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยสองข้อหาหลังนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากมีผู้นำส่งหลักฐานที่อ้างว่าเป็นข้อความในเฟซบุ๊กของจำเลยให้เจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนตัวอภิชาตินั้นปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net