Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า สมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือ ในประเทศไทย เตรียมจัดงานเชิดชูผลงานของคิม อิล ซุง ในโอกาสครบรอบวันอสัญกรรมปีที่ 20 ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

คิม อิล ซุง ประธานาธิบดีคนแรกของเกาหลีเหนือ (ที่มา: วิกิพีเดีย)

2 มิ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์โรดองซินมุน หรือหนังสือพิมพ์กรรมกรของพรรคแรงงานเกาหลี พรรครัฐบาลของเกาหลีเหนือ รายงานโดยพาดหัวข่าวว่า "คิม อิล ซุงได้รับการรำลึกถึงในประเทศไทย" โดยรายงานว่า "คณะกรรมการจัดงานฝ่ายไทยเพื่อการรำลึกถึงประธานาธิบดีคิม อิล ซุง เข้ารับตำแหน่งแล้ว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

โดยในหนังสือพิมพ์โรดองซินมุน ระบุว่า นายชนัย โล่ห์เงิน ประธานสมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานของคณะกรรมการจัดงาน ทั้งนี้คณะกรรมการตัดสินใจที่จะจัดงานรำลึกให้มีความหลากหลาย เพื่อเชิดชูการทำงานปฏิวัติอันเสียสละและความกล้าหาญของคิม อิล ซุง ในโอกาสครบรอบ 20 ปีอสัญกรรมของเขา

อนึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานในสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือว่าเมื่อต้นปีนี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สมาคมมิตรภาพไทย-เกาหลีเหนือได้จัดงาน วันแห่งดาว (Day of Shining Star) เพื่อรำลึกถึงวันเกิดของคิม จอง อิล บุตรของคิม อิล ซุง และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการจัดงานรำลึกวันแห่งพระอาทิตย์ (Day of the Sun) เพื่อรำลึกวันเกิดของคิม อิล ซุง

คิม อิล ซุงเกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. พ.ศ. 2455 - เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 เป็นผู้นำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ ปกครองประเทศนับตั้งแต่ พ.ศ. 2491 จนกระทั่งอสัญกรรม ขณะที่ผู้นำปัจจุบันเป็นผู้นำรุ่นที่ 3 คือคิม จอง อึน เป็นหลานของคิม อิล ซุง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net