Skip to main content
sharethis

30 พ.ค.2557 ความคืบหน้ากรณีนายอภิชาติ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวขณะชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 23 พ.ค. บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ครบกำหนดควบคุมตัว 7 วัน ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึกแล้ว

เวลาประมาณ 16.45 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายอภิชาติ โดยเจ้าหน้าที่กองปราบขอฝากขังในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช., มีความผิด พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14 อนุ 3, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 215, 216 โดย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้ตำแหน่งในการขอประกัน

ศาลให้เหตุผลว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง ผู้ขอประกันขอใช้ตำแหน่งประกันผู้ต้องหา แต่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเสมือนญาติกับผู้ต้องหา ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เกรงว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง

จนเมื่อเวลา 17.30น. มีการส่งตัวผู้ต้องหาไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนกองปราบนั้น ในเบื้องต้นไม่มี ม.112 และไม่มีการคัดค้านการประกันตัว หลังจากนั้นในช่วงบ่าย พนักงานสอบสวนจึงมีการแจ้งข้อหา ม.112 เพิ่มเติม พร้อมคัดค้านการประกันตัว

สำหรับข้อหามาตรา 112 นั้น ผู้ใกล้ชิดและผู้เข้ารับฟังการสอบสวนระบุว่า พนักงานสอบสวนอ้างว่ามีผู้ส่งหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ทหาร โดยนำมาจากเฟซบุ๊กของผู้ต้องหาในอดีต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net