Skip to main content
sharethis

ทหาร-ตำรวจ 8 กองร้อยวางกำลังรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปิดการจราจรทั้ง 4 ช่องทาง-ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารไม่มา-ขณะเดียวกันทหารควบคุมตัวชาวต่างชาติ 1 รายและคนไทย 2 ราย หลังซื้อเสื้อยืดบริเวณทางเท้าเขียนข้อความ "Peace Please"

29 พ.ค. 2557 - ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร จำนวน 8 กองร้อย วางกำลังและเดินตรวจตรารอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวมทั้งปิดการจราจรทั้ง 4 ช่องทาง ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่นั่งรอรถประจำทางบริเวณป้ายรถโดยสารต่างๆ ให้ออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันนี้ไม่ปรากฎผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 18.05 น. ชาวต่างชาติรายหนึ่ง เบื้องต้นทราบเพียงว่าเป็นชาวเบลเยี่ยมที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ได้ซื้อเสื้อที่ระบุข้อความ "Peace Please" บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไป พร้อมกับสุภาพสตรีอีก 2 ราย จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่านำตัวไปสโมสรกองทัพบก ถ.วิภาวดีรังสิต

ล่าสุดในเวลา 18.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารเปิดการจราจรทุกช่องทางที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้ว

 

ตำรวจหารือศูนย์การทหารม้ารับมือผู้ชุมนุมต่อต้านที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

อนึ่งก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมร่วมกับ พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน รองเสนาธิการศูนย์การทหารม้า เพื่อหารือถึงสถานการณ์การชุมนุมต่อต้านการควบคุมอำนาจการปกครอง ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่าเจ้าหน้าที่จะมีความเข้มงวดเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมาย หากมีการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความรุนแรง

ในข่าวระบุว่า การข่าวของทหารอ้างว่าการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีผู้อยู่เบื้องหลัง ในรายงานของไทยพีบีเอสยังระบุว่าหากมีทหารและตำรวจได้รับบาดเจ็บจะดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ พร้อมกับเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมเพื่อความปลอดภัย โดยตำรวจและทหารจะใช้กำลังประมาณ 8 กองร้อย เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net