Skip to main content
sharethis

29 พ.ค.57  เมื่อเวลา 14.30 น.  กลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร บริเวณลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ 

แถลงการณ์ของกลุ่มฉบับเต็มมีดังนี้
 
แถลงการณ์โดยศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.)
 
ตามที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยอ้างว่าเพื่อให้สถานการณ์ในบ้านเมืองที่มีความรุนแรงกลับสู่สภาวะปกติ และให้ประชาชนในชาติเกิดความรักสามัคคีดังเช่นที่ผ่านมานั้น จนวันนี้เราก็ได้เห็นแล้วว่า คสช. ได้ทำอะไรเอาไว้บ้าง
 
เริ่มตั้งแต่การต่ออายุการใช้งานกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้ทหารใช้อำนาจละเมิดสิทธิเสรีภาพได้ การประกาศเคอร์ฟิว ไปจนถึงการปิดด่านชายแดน ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ
คสช. ได้ควบคุมสื่อวิทยุโทรทัศน์ บังคับให้นำเสนอข้อมูลเฉพาะด้านที่เป็นประโยชน์แก่ตน ไล่ปิดสถานีวิทยุชุมชนและเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลด้านตรงข้าม ทั้งยังข่มขู่คุกคามผู้แสดงความเห็นต่าง โดยอ้างว่าเป็นการยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ควรจะถูกนำเสนอต่อประชาชน และเป็นการทำลายเสรีภาพของสื่อที่ควรจะได้นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน
 
คสช. ได้ฉีกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยุบองค์กรนิติบัญญัติและบริหาร ขยายขอบเขตอำนาจของศาลทหาร ทำลายระบบนิติรัฐ ระบบแบ่งแยกอำนาจที่ประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่ประชาชนจะสามารถมีต่อรัฐได้ ทั้งๆ ที่ตนเองไม่ได้มีความชอบธรรมทั้งในทางกฎหมายและในทางประชาธิปไตยเสียด้วยซ้ำ
 
คสช. ได้ออกคำสั่งเรียกรายงานตัวบุคคลจำนวนมาก เพื่อที่จะควบคุมตัวเอาไว้ มีทั้งนักการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน ไม่เว้นแม้กระทั่งนักศึกษา ในบางรายก็ถูกจับโดยปราศจากคำสั่ง หลายรายถูกเรียกหรือถูกจับเพียงเพราะมีท่าทีที่ไม่เห็นพ้องกับ คสช. เท่านั้น ที่เลวร้ายกว่านั้น คสช. พยายามผลักไสประชาชนที่ออกมาต่อต้านตนให้กลายเป็นศัตรูของประเทศชาติ ด้วยการกล่าวหาว่ากระทำโดยหวังผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อสร้างความเกลียดชังในหมู่ประชาชน ส่วนตนเองก็รอคอยโอกาสที่จะกำจัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกไป
 
คสช. ทำเหมือนอย่างที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เคยทำเอาไว้หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทำเหมือนอย่างที่คณะรัฐประหารคณะต่างๆ เคยทำเอาไว้ตลอดประวัติศาสตร์ไทยที่ผ่านมา
 
ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.)ไม่อาจทนเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำๆ อยู่เรื่อยไปได้ เราจึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้
1.             คสช. จะต้องยุติบทบาทลง
2.             รัฐบาลต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 กำหนด
3.             รัฐบาลต้องยกเลิกกฎอัยการศึกและนำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 กลับมาใช้
4.             รัฐบาลและกกต. ต้องร่วมมือกันจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด
5.             บุคคลที่ถูก คสช. ควบคุมตัวไว้ จะต้องถูกปล่อยตัวทันที
6.             การรัฐประหารครั้งนี้จะต้องเป็นโมฆะ ประกาศและคำสั่งทุกฉบับของ คสช. จะต้องไม่มีผลใดๆ ในทางกฎหมาย
เผด็จการอำนาจนิยมย่อมไม่นำประชาธิปไตยมาสู่สังคม หมดสมัยของการรัฐประหารแล้ว ต่อจากนี้ประชาชนควรได้ปกครองประเทศชาติด้วยการตัดสินใจของประชาชนเองตามวิธีการในระบอบประชาธิปไตย
                                                                        ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.)
                                                                                                                      29 พฤษภาคม 2557
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net