Skip to main content
sharethis

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง มอบนโยบายกระทรวงคมนาคมและรัฐวิสาหกิจ ระบุไทยเป็นจุดเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน จึงเล็งเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานบก-น้ำ-อากาศ เน้นระบบราง โดยจะใช้เวลาศึกษาโครงการเก่าที่เคยอนุมัติไปแล้ว แต่มีข้อติดขัดเรื่องกฎหมาย-สิ่งแวดล้อมทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า 10 สายทาง ฯลฯ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายเศรษฐกิจ (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

28 พ.ค. 2558 - ตามที่วันนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตรวจเยี่ยมและรับฟังภารกิจ รวมทั้งมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น

ต่อมา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังรับฟังภารกิจพร้อมมอบนโยบายการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมว่า 

คสช. เล็งเห็นว่า ระบบคมนาคมขนส่งของไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์หลักในการรองรับการเดินทางของประชาชนและขนส่งสินค้า ผลผลิตอุตสาหกรรม รวมไปถึงเป็นจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ประชาคมอาเซียน โดยยืนยันว่า จะเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางถนน ทางน้ำ ทางอากาศ ทางราง ตามแผนแม่บท แต่จะขอใช้ระยะเวลาในการศึกษารายละเอียดของแผนแม่บทบางโครงการที่ได้รับอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้ว่ามีข้อขัดข้องที่ต้องทำให้โครงการมีความล่าช้าในการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า 10 สายทาง เป็นต้น
 
นอกจากนี้ยังมีนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการ คือ การเดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 และการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับการเดินทางของประชาชน ส่วนมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนทั้งรถเมล์ฟรี และรถไฟฟรี ที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ คสช. จะนำเรื่องดังกล่าวพิจารณาอีกครั้ง
 
สำหรับการติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2557 ของกระทรวงคมนาคม ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 133,015 ล้านบาท พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหา แต่บางโครงการอาจมีความล่าช้าออกไป ซึ่งได้รับการยืนยันจากกระทรวงคมนาคมว่า จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณและก่อหนี้ผูกพันได้ครบทันภายในไตรมาสที่ 4 หรือสิ้นปีงบประมาณ 2557 ส่วนพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2558 คาดว่าจะมีผลทางกฎหมายได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป โดยงบประมาณทั้ง 2 ปี จะแล้วเสร็จตามแผน
 
จาก ตท.13 สู่ ผบ.ทอ. ประธานบอร์ดบินไทย และ คสช. คุมเศรษฐกิจ
 
สำหรับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่ จ.พิษณุโลก สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอุตรดิตถ์รุ่น 2512 โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 13 (ตท.13) โรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 20 (นรอ.20), วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 48 (วปรอ.48)  เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ลำดับที่ 22 ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555 และได้มีพิธีมอบธงประจำตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศจาก พล.อ.อ. อิทธพร ศุภวงศ์ ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 คณะกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีมติให้ พล.อ.อ.ประจิน ซึ่งดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริษัทฯ คนที่หนึ่ง อยู่แต่เดิม ขึ้นเป็นประธานกรรมการบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม แทนอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ลาออกจากการเป็น ประธานกรรมการบริษัทฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net