Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณบันไดทางเชื่อมต่อระหว่าง BTS อโศก กับ MRT สุขุมวิท มีชายวิศวกรเครือข่าย อายุ 35 ปี (สงวนชื่อและนามสกุล) ยืนเดี่ยวถือป้าย ‘QR code’ ประท้วงการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

ผู้ประท้วงให้เหตุผลที่ยืนชูป้ายว่า “ผมทนไม่ได้กับการรัฐประหาร เพราะคิดว่ามันไม่ใช่แนวทางที่โลกนี้ยอมรับ ทนไม่ได้ที่จะมีใครใช้กระบอกปืนแล้วมารวบอำนาจการตัดสินใจของประชาชนไปแต่ผู้เดียว”

โดยเขาเสนอทางออกสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันว่า ต้องมีการเจรจากันระหว่างคู่ขัดแย้ง แต่ต้องห้ามมีคนถือปืนในการเจรจา เพราะการเจรจานั้นแต่ละฝ่ายต้องมีอำนาจเท่ากัน หากปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเจราจาไปพร้อมกับการถืออาวุธจะทำให้ได้เปรียบ จึงทำให้ไม่สามารถตกลงกันได้ และจากนั้นต้องมีการเดินหน้าเลือกตั้งโดยเร็ว

สำหรับ code ด้านหนึ่งที่ลิงค์ไปยังเรื่องราวของ “จิตร ภูมิศักดิ์(คลิกเพื่อดูหน้าเพจดังกล่าว)” นั้น เขากล่าวว่า หลังจากได้ยินประโยคหนึ่งในกลอนของจิตรที่ว่า “แม้คนพันบัญชาชี้หน้าเย้ย จงขวางคิ้วเย็นชาเฉยเถิดสหาย” นั้น ตนมองว่าเป็นการบอกว่าอย่าให้ใครมาบังคับหรือขู่เข็ญ อย่าให้ใครริดรอนสิทธิเสรีภาพของคุณไป จึงถือว่าเข้ากับสถานการณ์ในขณะนี้

สำหรับการใช้ป้าย QR code ในการประท้วงนั้น ผู้ประท้วงกล่าวว่า เพราะต้องการส่งข้อความให้คนที่สนใจจริงเข้าไปดูว่าตนนั้นต้องการสื่ออะไร โดยสถานการณ์ตอนนี้แม้ชูมือเปล่าก็คิดว่าคนก็จะเข้าใจว่ากำลังประท้วงแล้ว รวมทั้งตนก็อยากต้องการสื่อไปกับคนกลางๆ เพื่อให้เขาได้เปิดใจ แม้ข้อความที่ตนสื่อสารอาจเป็นเพียงเรื่องเล่าที่หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน แต่ก็อาจให้ผู้อ่านได้ใคร่ครวญบ้าง

ภาพยืนเดี่ยววันที่ 2 (28 พ.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าวันนี้(28 พ.ค.) เขายังเดินทางมายืนเดี่ยวประท้วงในจุดเดิมอีก และเขายืนยันว่าจะใช้เวลาหลังเลิกงานมาชูป้ายต่อไป ซึ่งวันนี้ code ด้านหนึ่งเป็นข้อความ ว่า

"ห้ามฉันพูด ฉันก็จะพิมพ์ ห้ามฉันพิมพ์ ฉันก็จะเขียน ห้ามฉันเขียน ฉันก็จะยังคิด หากจะห้ามฉันคิด ก็ต้องห้ามลมหายใจฉัน" บก.ลายจุด 2553

ขณะอีกด้านหนึ่งเป็นลิงค์ไปยังบทความชื่อ “ทำไมต้องมาพูดเรื่องการต้านรัฐประหารอีกครั้ง?”

Code วันที่ 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net