ลูกชายหมอเหวงยื่นหนังสือ คสช.ขอเยี่ยมพ่อแม่และผู้ถูกคุมตัว

28 พ.ค.2557 สายวันนี้ นพ.สลักธรรม โตจิราการ บุตรชาย นพ.เหวง โตจิราการ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. เดินทางมาที่ด้านหน้าของกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอทราบสภาพความเป็นอยู่และขอเข้าเยี่ยมผู้ถูกกันตัว โดยคำสั่ง คสช. โดยมี พ.ต.บุญลือ สะอาดดี นายทหารเวร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นพ.สลักธรรม กล่าวว่า บิดาและมารดาของเขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่าถูกคุมตัวอยู่ที่ไหนและมีสภาพเป็นอย่างไร ในฐานะที่เป็นลูกมีความรู้สึกเป็นห่วงและนึกถึงหัวอกของคนเป็นญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัวคนอื่นด้วย เพราะนอกจากแกนนำ นปช.แล้ว ยังมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นักวิชาการ และประชาชน ที่มาร่วมชุมนุมเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของทหาร โดยไม่ทราบว่ามีสภาพเป็นอย่างไร ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน และนานแค่ไหน

นพ.สลักธรรมและญาติของแกนนำ นปช.เสนอข้อเรียกร้องดังนี้ 1. ขอให้ คสช.แจ้งต่อญาติว่าคนเหล่านั้นถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน รวมทั้งอนุญาตให้ญาติและทนายเข้าเยี่ยม และสามารถมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ยารักษาโรคประจำตัว เครื่องนุ่งห่ม และของใช้ส่วนตัวให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัว และ 2. ขอให้ คสช.ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวทุกคน โดยคำสั่งของ คสช.

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตั้งแต่ คสช.เข้าควบคุมประเทศ ได้ใช้อำนาจในการควบคุมตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 ทั้งนี้ ในมาตรา 15 ของกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า สามารถควบคุมตัวได้ไม่เกิน 7 วัน และวันนี้เป็นวันสุดท้าย สำหรับบางรายที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. จึงเป็นความหวังของญาติและทนายความว่า คนเหล่านั้นจะได้รับการปล่อยตัวอย่างเร็วที่สุด

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท