สมาคมผู้สื่อข่าวเมียนมาร์แถลงห่วงเสรีภาพสื่อไทย

สมาคมผู้สื่อข่าวเมียนมาร์ระบุ เข้าใจความยากลำบากของสื่อไทยในการทำงานภายใต้การปิดกั้น เรียกร้องรัฐบาลทหารไทยยกเลิกมาตรการปิดกั้นและปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกควบคุมตัวหากจริงใจปรองดองและปกป้องประชาธิปไตยจริง

28 พ.ค. 2557 - สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนม่าร์ แถลงแสดงความเป็นห่วงเสรีภาพสื่อไทยที่ถูกปิดกั้นจากรัฐบาลทหาร ซึ่งมีผู้สื่อข่าวถูกควบคุมตัว และผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อตกอยู่ภายใต้คำสั่งที่กระทบต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่สื่อมวลชน ในแถลงการณ์ชิ้นนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวพม่ายังเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารของไทยให้ยกเลิกคำสั่งที่กระทบต่อเสรีภาพของสื่อมวลชน และปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกควบคุมตัว หากจริงใจต่อการปรองดองและปกป้องประชาธิปไตยจริง

โดยแถลงการณ์ระบุว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนม่าร์ (MJA) มีความห่วงกังวลต่อการจำกัดเสรีภาพสื่อในประเทศไทย อันเป็นผลจากการรัฐประหาร โดยระบุข้อห่วงกังวลและข้อเรียกร้อง ดังนี้

000

แถลงการณ์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนม่าร์ต่อการปิดกั้นเสรีภาพสื่อมวลชนไทย

28 พ.ค. 2557

ข้อห่วงกังวลต่อการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชนไทยอันเนื่องจากการรัฐประหาร

1.จากการรายงานว่า กองทัพไทยได้ใช้มาตรการที่จำเป็นในการคืนความสงบสุขและความมั่นคงหลังจากปฏิบัติการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม

2 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนม่าร์ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีความห่วงกังวลอย่างลึกซึ้งต่อการปิดกั้นสื่อและผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้สื่อข่าว และการละเมิดเสรีภาพสื่ออันเนื่องมาจากการรัฐประหารในประเทศไทย

3) สื่อมวลชนพม่ามีความเป็นห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความยากลำบากที่สื่อไทยกำลังเผชิญ เพราะเป็นสิ่งที่สื่อพม่านั้นมีประสบการณ์เฉกเช่นเดียวกันจากการถูกปิดกั้นและถูกดำเนินคดีโดยรัฐบาลที่ผ่านๆ มา

4) ดังนั้น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนม่าร์จึงขอเรียกร้องอย่างจริงจังต่อรัฐบาลทหารของไทยให้คืนเสรีภาพสื่อโดยการยกเลิกการปิดกั้นสื่อไทย และหยุดการจับตามอำเภอใจหากรัฐบาลทหารของไทยมีความปรารถนาอย่างแท้จริงที่จะคืนความปรองดองให้กับประเทศ และปกป้องประชาธิปไตย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศเมียนมาร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท