เดอะเนชั่นทำหนังสือถึง คสช. ร้องปล่อย 'ประวิตร โรจนพฤกษ์'

26 พ.ค.2557 กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 6/2557 ให้ ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.เดอะเนชั่น มารายงานตัวในวันที่ 25 พ.ค. ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ จากนั้น ประวิตรถูกพาตัวขึ้นรถตู้ไปพร้อมผู้ถูก คสช. เรียกตัวอีก 7 ราย โดยไม่ทราบที่หมาย ล่าสุด (26 พ.ค.) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น รายงานว่า นสพ.เดอะเนชั่น ต้นสังกัดของประวิตร ทำจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ขอให้ปล่อยตัวประวิตรเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จดหมายดังกล่าวส่งถึง คตช. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผ่าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน

จินตนา ปัญญาอาวุธ บรรณาธิการบริหาร นสพ.เดอะเนชั่น ระบุในจดหมายว่า การควบคุมตัวประวิตรเปรียบได้กับการจำกัดเสรีภาพสื่อ โดยเธอขอให้รัฐบาลทหารให้คำอธิบายต่อสาธารณะว่าเหตุใดประวิตรจึงถูกควบคุมตัวและเปิดเผยที่คุมตัวเขาเพื่อครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และทนายจะได้สามารถเยี่ยมเขาได้

จดหมายระบุด้วยว่า หากรัฐบาลทหารไม่สามารถให้เหตุผลที่เหมาะสมในการควบคุมตัวเขาได้ ก็ควรต้องพิจารณาปล่อยประวิตรโดยทันที

จดหมายย้ำด้วยว่า เดอะเนชั่นยืนหยัดในการสนับสนุนรายงานข่าวและบทความของประวิตร ที่เดอะเนชั่นตีพิมพ์ เพราะงานเหล่านั้นสอดคล้องกับหลักการบรรณาธิการ

จดหมายระบุด้วยว่า ความจริงที่ว่ารัฐบาลทหารไม่สามารถให้เหตุผลในการควบคุมตัวประวิตรได้ ทำให้เกิดความกลัวว่ามีความพยายามที่จะจำกัดเสรีภาพสื่อในยามที่สาธารณะต้องการข้อมูลข่าวสารอย่างยิ่ง

โดยก่อนหน้านี้ เทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเดอะเนชั่น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเพิกถอนคำสั่งทั้งหมดหลังการรัฐประหารซึ่งเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพสื่อ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท