Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ดาวกระจายจัดกิจกรรมต้านรัฐประหาร มุ่งเยือนหน้าสถานกงสุลในเชียงใหม่ - ด้านทหารวางกำลังเข้มที่ประตูช้างเผือก ขณะที่ช่วงค่ำจับคนเสื้อแดงได้ 1 ราย นอกจากนี้มีกลุ่มย่อยทำบุญผีตายโหงให้ "ประชาธิปไตย" ส่วนที่เชียงรายทหารจับ 8 รายเนื่องจากร่วมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร

25 พ.ค. 57 - สถานการณ์การต่อต้านการรัฐประหารในจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังจากการมีการจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 7 คนวานนี้ บริเวณประตูช้างเผือกได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและสารวัตรทหารหลายหน่วยเข้ามาตรึงกำลังอย่างหนาแน่นมากขึ้น โดยมีการนำลวดหนามมาล้อมบริเวณประตูเมืองเก่า เพื่อกันผู้ชุมนุมไปอยู่ในบริเวณนั้นเหมือนวันก่อนหน้า และมีการตั้งจุดสกัดรอบคูเมืองเพิ่มมากขึ้น

กำลังทหารหลายกองร้อยยึดพื้นที่ประตูช้างเผือก

ผู้สื่อข่าวรายงานตั้งแต่ในช่วง 11.30 น. กลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันต้านรัฐประหารกว่า 30 คน ได้แยกกลุ่มดาวกระจายไปยังหน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ สถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานกงสุลญี่ปุ่น ก่อนไปรวมตัวที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยในช่วง 13.00 น. โดยมีการชูป้ายไม่เอาการรัฐประหารตามจุดต่างๆ ที่เคลื่อนไป โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้จัดกำลัง 1 กองร้อย ออกติดตามการเคลื่อนไหวด้วย

จนเวลาประมาณ 18.45 น. บริเวณหน้าห้างไอคอนสแควร์ ซึ่งอยู่ห่างจากประตูช้างเผือกราว 500 เมตร ประชาชนราว 15 คน ได้ร่วมกันชูป้ายต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องเสรีภาพ โดยผู้ชุมนุมได้ใช้เทปดำปิดปากของตนเอาไว้ ก่อนรีบสลายตัวเมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางมา

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารที่ตามมาถึงราว 10 นาย ได้เข้าไปในร้านเอสแอนด์พี เพื่อเข้าควบคุมตัว “แดง เก๊าเสา” สมาชิกกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ โดยยังไม่ทราบสถานที่ถูกนำตัวไปควบคุมตัวไว้

 

กลุ่มย่อยจัดทำบุญ "ปอยเข้าสังข์" ให้ประชาธิปไตยตายโหง

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเวลา 16.00 น. บริเวณวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มประชาชนจัดกิจกรรม “ปอยเข้าสังข์” ซึ่งเป็นพิธีแบบล้านนา ที่เชื่อว่าเมื่อผู้ตายซึ่งตายด้วยอุบัติเหตุต่างๆ และคนที่ “ตายโหง” นั้น วิญญาณจะไม่มีความสุข จึงต้องมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ กิจกรรมนี้จึงเปรียบล้อการทำบุญเข้ากับความตายของประชาธิปไตยที่ถูกรัฐประหาร จึงเป็นการ “ตายโหง” โดยผู้เข้าร่วมได้แต่งชุดดำและจุดธูปไหว้รูปศพพานรัฐธรรมนูญจำนวน 82 ดอก ตามจำนวนอายุของประชาธิปไตยไทยด้วย โดยมีการนำอาหารและข้าวของเครื่องใช้วางไว้เป็นเครื่องปัจจัย

 

เชียงรายถูกจับ 8 ราย เนื่องจากกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร

ในวันเดียวกัน มติชนออนไลน์รายงานว่าที่จังหวัดเชียงราย มีการจัดกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร ที่ร้านแม็คโดนัลด์ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า คู่ขนานกับกิจกรรมในกรุงเทพฯ โดยผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันใส่หน้ากากอนามัยซึ่งมีเครื่องหมายกากบาทปิดปาก พร้อมชูป้ายถ่ายรูปต่อต้านการรัฐประหาร จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเชียงรายได้เข้าไปขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว และได้มีการควบคุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนไปด้วย

แหล่งข่าวในจังหวัดเชียงรายแจ้งว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวไปมีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นางทรงศรี คมขำ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.), สามีของนางทรงศรี (ไม่ทราบชื่อ), นายทรงธรรม คิดอ่าน แกนนำกลุ่มเสื้อแดงเชียงราย และชายอีกหนึ่งคน คาดว่าชื่อนายปรีชา คำปา

ต่อมาในช่วงเย็นเวลาราว 19.00 น. ได้มีกลุ่มประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งกลับไปทำกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารที่แม็คโดนัลด์อีกครั้งหนึ่ง จนถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวอีกครั้ง โดยมีผู้ถูกควบคุมตัวเพิ่มอีก 4 คน หนึ่งในนั้นคือ นางสุรีรัตน์ บุญบัวทอง แกนนำกลุ่มแม่ลาวรักประชาธิปไตย หรือ “เจี๊ยบ แม่ลาว” ขณะที่อีกสามคนยังไม่ทราบว่าเป็นใคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net