Skip to main content
sharethis

24 พ.ค. 2557 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนได้เผยว่า เสนาธิการทหารบกของสหรัฐได้โทรศัพท์ถึงหัวหน้าคณะรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  หลังจากที่เกิดการรัฐประหารขึ้นเมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมา และย้ำว่า ประเทศไทยต้องกลับสู่รัฐบาลพลเรือนและหลักนิติรัฐอย่างเร็วที่สุด 

โดยก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์ได้อ้างอิงสำนักข่าวเอพี เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ว่า น.ส.มารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจระงับเงินช่วยเหลือด้านการทหารแก่ไทยในเบื้องต้น 3.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 112 ล้านบาท หลังจากเกิดการรัฐประหารในไทย
 
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐกำลังทบทวนความช่วยเหลือระดับทวิภาคีต่อไทย มูลค่า 7 ล้านดอลลาร์ หรือราว 224 ล้านบาท และความช่วยเหลือจากโครงการระดับสากลและระดับภูมิภาคเป็นลำดับต่อไป
 
สำหรับโครงการที่ระงับไปแล้วได้แก่โครงการการเงินด้านการทหารต่างประเทศที่ให้ทุนสำหรับการซื้ออาวุธโครงการอบรมและให้การศึกษาด้านการทหารระหว่างประเทศแก่เจ้าหน้าที่
 
รายงานระบุว่าไทยเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางทหารที่ใกล้ชิดกับสหรัฐเหตุรัฐประหารล่าสุดนี้นายจอห์น แคร์รี่ รมว.สหรัฐแถลงว่าไม่มีเหตุผลอันชอบด้วยกฎหมายและขอให้ฟื้นฟูรัฐบาลพลเรือนพร้อมกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net