ทหารเผยปล่อยผู้ชุมนุมหน้าหอศิลป์ 1 รายอีก 3 ยังคุมตัวอยู่

24 พ.ค. 2557 แนวหน้ารายงานว่า พ.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เปิดเผยถึงผลการปฎิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามประกาศควบคุมการปกครองของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กรณีการควบคุมบุคคลที่รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร วานนี้ (23 พ.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าเจรจาขอให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนประกาศคสช. ฉบับที่7 เรื่องการ ห้ามชุมนุม แต่มีการขัดขืนจึงได้ควบคุมตัวทั้งสิ้น 4 คน
 
ประกอบด้วย นายธนาพล อิ๋วสกุล ซึ่งมีรายชื่อตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 5 เรื่องให้บุคคลรายงานตัวเพิ่มเติม ล่าสุดได้นำไปรายงานตัวที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ แล้ว นอกจากนี้คือจ.ส.อ. อภิชาต พงษ์สวัสดิ์ และนายวีรยุทธ คงคณาธาร ซึ่งได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปควบคุมตัวต่อไปตามอำนาจกฎอัยการศึก ส่วนนายบุณยรักษ์ วัฒนะรัตน์ อายุ 20 ปี  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 ที่ถูกควบคุมตัวมาพร้อมกัน ได้กล่าวชี้แจงก่อนผู้ปกครองจะรับตัวกลับในวันนี้ว่าตนเองผ่านเข้าไปพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสังเกตุการณ์แต่เมื่อเกิดเหตุชุลมุนเจ้าหน้าที่ทหารจึงคุมตัวและพูดคุยทำความเข้าใจและได้รับการดูแลอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้น ก่อนปล่อยตัวกลับตามปกติ
 
ยืนยันบุคคลที่ถูกควบคุมตัวเพื่อให้อยู่ในความดูแลของกองทัพบกทั้งหมดมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี
 
ด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่า พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงความเป็นอยู่ของบุคคลที่ถูกควบคุมตัว เพื่อให้อยู่ในความดูแลของกองทัพบก โดยยืนยันว่า บุคคลที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ทั้งหมดมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวก และได้รับการปฏิบัติอย่างดีเหมือนกับที่ปฏิบัติกับประชาชนชาวไทยทุกคน ส่วนระยะเวลาที่จะถูกควบคุมตัวจะนานเท่าใดนั้น จะต้องพิจารณาว่าจะมีความเชื่อมโยงอยู่ในส่วนใดบ้าง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการควบคุมตัวน่าจะอยู่ในช่วงกรอบเวลา 7 วัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท